Thaiihdc.org

• เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > ท่องเที่ยว > เที่ยวอัมพวากับอาจารย์วิจารณ์ พานิช

พิมพ์ PDF

เที่ยวสวนในที่นี้ หมายถึงสวนสมุทรสงคราม  ผมเคยบันทึกมาเที่ยวสมุทรสงครามเมื่อกว่า ๓ ปีมาแล้วไว้ถึง ๖ ตอน อ่านได้ที่นี่ คราวนั้นไปกับผู้พิพากษา และพักที่รีสอร์ทหรูคือบ้านอัมพวา

คราวนี้ไปกับนักวิจัย คือคณะ HITAP พักที่ เดอะเกรซอัมพวาเข้าตรงวัดช่องลม  พอเลยกำแพงวัดก็มีซอยเล็กๆ เป็นทางไป รีสอร์ท มากมาย  ระยะทางประมาณ ๒ ก.ม.  ถนนลาดยางเล็กๆ ผ่านสวนอันร่มรื่น

เช้าวันที่ ๖ ต.ค. ๕๕ เราขับรถออกจากบ้านแต่เช้ามืด  ข้ามสะพานพระราม ๔  ไปออกถนนกาญจนาภิเษก  เพื่อไปออกถนนพระราม ๒  แบบเดียวกับเมื่อ ๓ ปีก่อน  แต่คราวนี้ถนนซับซ้อนกว่าเดิมมาก  ทำให้เราคิดว่าหลงทาง  ป้ายบอกว่าถนน ๓๕ เข้าเขตจังหวัดสมุทรสาคร  ผมบอกให้สาวน้อยดูแผนที่ว่าถนน ๓๕ อยู่ตรงไหน  เธอดูแล้วบอกว่าไม่มี  ผมจึงคิดว่าเป็นถนนใหม่เข้าจังหวัดสมุทรสาคร  จึงเลี้ยวกลับ และหาทางใหม่  ทำให้เราเสียเวลาเกือบชั่วโมงครึ่ง วนเป็นวงใหญ่ ไปออกบางแค  วนผ่านบางบอน กลับไปที่ถนน ๓๕ ที่เดิม  ซึ่งถึงช่วงเวลานั้นสาวน้อยหาในแผนที่พบแล้วว่า ถนน ๓๕ ก็คือถนนพระราม ๒ นั่นเอง

เราจึงไปถึงตลาดสมุทรสงครามเวลาประมาณ ๘.๓๐ น.  เราเลี้ยวไปด้านหลังตลาด ได้ที่จอดรถโดยบังเอิญ  และเดินไปเพียงประมาณ ๑๐ เมตร ก็พบร้านก๋วยจั๊บเข้าพอดี  ตอนนี้ขึ้นราคาเป็นชามละ ๑๒ บาท  ผมเข้าไปขอซื้อชนิดชามละ ๒๐ บาท  อิ่มตื้อที่เดียว

เพื่อแก้ความเครียดที่เกิดจากหลงทาง ผมจึงรางวัลตัวเองด้วยข้าวเม่าทอด ๑ แพ  ๓ ลูก  และกล้วยแขกทอด ฟักทองทอด  ซื้อจากร้านที่เดินผ่าน  กล้วยแขกและฟักทองทอดเป็นของทอดใหม่ร้อนๆ  จึงอร่อยมาก  แต่โชคร้าย ข้าวเม่าทอดเป็นของเก่า  คงจะเหลือมาจากเมื่อวาน  ผมจึงได้เรียนรู้วิธีซื้อข้าวเม่าทอดตอนเช้า  ที่จะต้องสังเกตให้ดีว่าไม่ใช่ของเหลือค้างคืน

ตอนบ่ายเป็นการประชุม retreat และประชุมคณะกรรมการมูลนิธิ  ซึ่งท่านรองประธาน (นพ. สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ) ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมเราได้ให้คำแนะนำเชิงสร้างสรรค์มากมาย

เวลา ๑๖.๓๐ น. ทุกคนมาพร้อมกันตรงเวลา เพื่องลงเรือล่องชมวิวและไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา   จากแม่น้ำแม่กลอง เรือพาเราเข้าคลองผีหลอก  ไปจนถึงสี่แยก ทางขวาเป็นคลองหมาหอน ทางซ้ายเป็นคลองอัมพวา  เรือเลี้ยวเข้าคลองอัมพวา   ผ่านอาคารหลังใหญ่ที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จและเป็นกรณีขัดแย้งกับชาวบ้าน  ผมกลับมาค้นข่าวที่บ้านจึงรู้ว่าเป็นอาคารโรงแรมชูชัยบุรีศรีอัมพวา ดังข่าวนี้ เรือ พาเราไปชมชุมชนโบราณสองฝั่งคลอง  เขาชี้ให้เราดูบ้านเดิมของครูเอื้อ สุนทรสนาน  และพาเราทะลุปากคลองอัมพวาไปส่งเราขึ้นบกที่ฝั่งแม่น้ำแม่กลองตรงหน้าที่ว่าการอำเภออัมพวา  ให้เราเดินเล่นชมตลาด

ผมจึงได้ความสาวชมตลาด ระลึกชาติเมื่อ ๓ ปีก่อน ที่เคยมาเที่ยว เอารถไปจอดที่วัดฝั่งตรงข้ามแม่น้ำ และนั่งเรือข้ามฟากไปเที่ยวตลาดแบบเดียวกัน

เย็นวันศุกร์ ตลาดเพิ่งเริ่มติด  คนพอมีแต่ไม่มากนัก  เขาบอกว่าวันเสาร์คนมากที่สุด   ผมสังเกตว่า เขาดูแลความสะอาดดีขึ้น  และตลาดส่วนใหญ่อยู่บนบก  ที่อยู่ริมน้ำบนบ้านเก่าก็มีด้วย  ที่เป็นเรือข้ายสินค้ามีแต่เรือขายก๋วยเตี๋ยวเรือและอาหารอื่นหย่อมเดียว

เราไปถ่ายรูปบนสะพานข้ามคลอง  และชื่นชมเพลงสุนทราภรณ์ที่มีวงดนตรีเล็กๆ มาร้องอยู่ริมคลอง  ไพเราะและได้บรรยากาศมาก

เราต้องรีบกลับ เพราะฝนตั้งเค้า  และระหว่างนั่งเรือกลับฝนก็ตกลงมา โชคดีที่ตกไม่หนักมาก  แต่ตอนกลางคืนฝนตกหนักมาก

หลังกินอาหารเย็นที่โรงแรม ผมกลับไปอาบน้ำที่ห้องพัก ซึ่งเป็นห้องที่ดีที่สุดริมน้ำชั้นบน  ตอนเวลาประมาณหนึ่งทุ่ม  ได้มีโอกาสเห็นหิ่งห้อยที่ต้นลำพูต้นที่อยู่ริมน้ำหน้าห้องเยื้องไปทางซ้าย  มีหิ่งห้อยเกาะเป็นร้อยตัว และกระพริบแสงเป็นจังหวะพร้อมกัน สวยงามมาก  เป็นครั้งแรกที่ผมเห็นหิ่งห้อยเกาะบนต้นลำพูมากเต็มต้น และกระพริบพร้อมกันอย่างนี้ เมื่อผมกลับจากการประชุมรอบค่ำ  มาดูใหม่ตอนสามทุ่มครึ่ง ไม่มีหิ่งห้อยที่ต้นนั้นแล้ว  มีที่ต้นอื่นไม่กี่ตัว

ที่ The Grace Resort มีจักรยานให้ขี่เล่น  หลังอาหารเช้าผมจึงขี่ไปชมสวน ทั้งใน รีสอร์ท ซึ่งมีบริเวณใหม่อยู่ตรงกันข้ามถนนซอยด้วย  แล้วขี่ไปชมสวนมะพร้าวที่ยกร่องปลูกแบบเดียวกับที่บ้านผมที่ชุมพรสมัยผมเป็นเด็ก  ทำให้ระลึกชาติสมัยเป็นเด็กไปเล่นที่สวนมะพร้าว และซ้อมกระโดดข้ามท้องร่อง  หรือเล่นกระโดดข้ามแข่งกัน  คนที่กระโดดไม่เก่งก็ตกท้องร่องไปตามระเบียบ

จากการนั่งเรือชมแม่น้ำและคลอง ผมสังเกตว่ามี โฮมสเตย์ เกิดขึ้นใหม่มากมาย  ทำให้คิดว่าทางจังหวัดได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบที่มีการกระจายรายได้  และเกิดความคิด ว่าการพัฒนาจังหวัด เปรียบเทียบระหว่างจังหวัดสมุทรสาคร ที่เน้นอุตสาหกรรม  กับจังหวัดสมุทรสงคราม ที่เน้นการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  ชาวบ้านของจังหวัดไหนได้ประโยชน์กว่ากัน  นี่คือโจทย์วิจัยที่ขอเสนอไว้

วิจารณ์ พานิช

๖ ต.ค.​ ๕๕

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์

thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login

แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5607
Content : 3052
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8607823