Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > พัฒนาทุนมนุษย์ > คอรัปชั่น

คอรัปชั่น

พิมพ์ PDF

ได้อ่านบทความของอาจารย์ วิจารณ์ พานิช ทำให้เกิดความคิดที่อยากจะฝากให้สังคม ช่วยกันหาทางแก้ไข คอรัปชั่น ไม่ใช่ปล่อยไปตามยถากรรม จึงขอนำมาเผยแพร่ในที่นี้

"บ้านเมืองอยู่ไม่ได้ หากคอรัปชั่นเป็นที่ยอมรับคอรัปชั่นเต็มเมือง"

นสพ. บางกอกโพสต์ ลงข่าว http://www.bangkokbusinessbrief.com/2013/02/01/corruption-still-robust-in-2013/?utm_source=feedburner&utm_medium=feed&utm_campaign=Feed%3A+BangkokBusinessBrief+(Bangkok+Business+Brief)">Corruption still robust in 2013  ระบุว่า โครงการใหญ่ๆ คือแหล่งรั่วไหล  ได้แก่โครงการรับจำนำข้าว  โครงการจัดการน้ำท่วม ๓.๕ แสนล้าน  และโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ๒.๒ ล้านล้าน

วันก่อน ผู้ใหญ่มากในบ้านเมือง บอกผมว่า ทราบข่าวมาว่า รมต. ที่เรานับถือท่านหนึ่งจ่ายเงิน ๓๐๐ ล้าน เพื่อตำแหน่ง รมต.  และเลขา รมต. จ่าย ๒๐ ล้าน  ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่  เป็นต้นตอคอรัปชั่นอย่างหนึ่ง

บ้านเมืองอยู่ไม่ได้ หากคอรัปชั่นเป็นที่ยอมรับ

วิจารณ์ พานิช

๒ ก.พ. ๕๖

ถ้าเป็นเรื่องจริง น่าเป็นห่วงมากครับ เราจะทราบได้อย่างไรครับว่าเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องการกล่าวร้ายป้านสี คนไทยช่วยกันคิดครับ โดยเฉพาะคนที่รู้จริง ช่วยกันหาหลักฐาน และเหตุผลนำมาเฉลย ผมคิดว่ามี 2 ประเด็นที่เราต้องตั้งโจทย์ และช่วยกันหาทางแก้

 

 

1. รมต. ที่เรานับถือท่านหนึ่งจ่ายเงิน ๓๐๐ ล้าน เพื่อตำแหน่ง รมต.  และเลขา รมต. จ่าย ๒๐ ล้าน  ไม่ทราบว่าจริงหรือไม่  เป็นต้นตอคอรัปชั่นอย่างหนึ่ง โจทย์ข้อนี้ ผมว่าไม่ผิด ถ้า รมต และเลขาท่านนั้น ยินดีบริจาคเงินอุดหนุนพรรค เมื่อได้เป็น รมต หรือ เลขา รมต เนื่องจากท่านมีเงินใช้เหลือแล้ว และมีความสามารถเข้ามาบริหารประเทศรับใช้ประชาชนด้วยความสุจริตใจ ข้อสำคัญจึงต้องหันไปดูว่าผู้มีอำนาจในการแต่งตั้ง รมต และ เลขา รมต คัดเลือกผู้มาเป็น รมต และ เลขา รมต ด้วยวัตถุประสงค์อะไร เพราะเห็นว่าเป็นคนมีความรู้และความสามารถในการเข้ามารับตำแหน่งเพื่อมาช่วยบริหารประเทศชาติด้วยความสุจริต หรือเพราะเป็นผู้ที่ประมูลให้ผลตอบแทนพรรคมากที่สุด หรือเป็นผู้ที่มีบุญคุณต่อกัน หรือเป็นผู้ที่อยู่ในโอวาส สั่งอะไรก็ได้ สรุปจึงขึ้นอยู่กับเจตนาของ รมต และ เลขา รมต ท่านนั้น และผู้มีอำนาจในการคัดเลือก

ดังนั้น ควรหาตัว รมต และเลขา รมต ให้ได้ และให้ท่านเป็นผู้ตอบคำถามนี้ และขณะเดียวกัน ท่านนายกรัฐมนตรี ก็ต้องอธิบายให้ชัดเจนว่าทำไมถึงเลือกท่าน รมต และ เลขา รมต ด้วยคุณสมบัติและเหตุผลใด

2.จับตาดูและหาข้อมูลในการบริหารจัดการของ รมต แต่ละท่าน โดยเฉพาะท่านที่มีข่าวว่าซื้อตำแหน่ง เมื่อพบเหตุที่น่าสงสัยว่าจะทำการทุจริต หรือ คอรับชั่น ก็ต้องนำออกมาแฉและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ณ.ปัจจุบันการทำอะไรไม่โปร่งใส หรือมีการทุจริต คอรัปชั่น แบบปิดๆไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อนครับ นอกจากคนที่คอรับชั่นจะทำแบบหน้าด้านๆ ไม่ยำเกรงผู้ใด สักวันเขาก็จะพบจุดจบ ตามกรรมที่เขาก่อไว้ ไม่มีใครหนี้กรรมชั่วที่ก่อไว้ได้ครับ โดยเฉพาะเป็นกรรมชั่วที่ทำต่อแผ่นดินเกิด และประชาชนของประเทศ

คนไทยทุกคนต้องช่วยกันมีส่วนร่วมในการดูแลประเทศชาติของเราครับ ทุกคนมีหน้าที่ต่อประเทศไทย ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นภาระของนักการเมืองและข้าราชการเท่านั้น

ขอแนะนำให้ประชาชนทุกคนทำการศึกษาเรื่องหน้าที่ของพลเมืองในสังคมประชาธิปไตย โดยการไปหาหนังสือ การศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง โดย ทิพย์พาพร ตันติสุนทร มาอ่าน หนังสื่อนี้มีจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ราคาเล่มละ 180 บาท  อย่างไรก็ตามกรณีที่หาซื้อหนังสืออ่านไม่ได้ หรือไม่สะดวกในการหาซื้อ ผมได้คัดลอกข้อความในหนังสือและได้นำลงในบันทึกของผม ใน gotoknpw โดยแบ่งออกเป็นตอนๆ เปิดอ่านได้ตาม link

http://www.gotoknow.org/dashboard/home#/blogs/104769

 
Home > Articles > พัฒนาทุนมนุษย์ > คอรัปชั่น

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5602
Content : 3043
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8589281

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า