Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > ประชาสัมพันธ์ > ประชาสัมพันธ์ > เรื่องจริงที่ควรรู้

เรื่องจริงที่ควรรู้

พิมพ์ PDF

Fuangrabil Narisroj

 

มีเด็กรุ่นใหม่ที่ยังมีสติมีเหตุผล ยังเป็นตัวของตัวเอง ได้เข้ามาหารือกับผมอย่างสุภาพ โดยเขาบอกว่า ช่วงนี้เขาได้รับการสอบถามจากเพื่อนๆเขาว่า “สถาบันกษัตริย์มีไว้ทำไม มีประโยชน์อะไรโดยเฉพาะในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดไปทั่วโลก ?” เขาจึงอยากให้ผมช่วยชี้แนะ

ทั้งนี้เพราะเพื่อนของน้องที่ถามผมนั้นนอกจากมีโลกทัศน์ที่แคบมากแล้ว ยังถูกปั่นและล้างสมองจากขบวนการบิดเบือนข้อมูลเปลี่ยนขาวเป็นดำ

เด็กรุ่นใหม่หลายคนมองเรื่องโควิดด้วยมิติที่ตื้นและแบนราบมิติเดียวว่าเพราะเขาดูแลตัวเองกันดีต่างหาก โควิดในไทยถึงไม่ระบาด !!???

ผมจึงได้อธิบายน้องคนนั้นเพื่อให้เอาไปบอกต่อเพื่อนๆเขาดังนี้ คือ

1.การแพทย์สมัยใหม่ไทยที่ติดอันดับโลกจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้เนี่ย เป็นเพราะ ร.5 ทรงวางรากฐานไว้พระองค์แรกเลย จากนั้นในหลวงรัชกาลต่างๆ รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์ เช่น สมเด็จพระราชบิดา กรมหลวงสงขลานครินทร์ ก็ได้ทรงทำนุบำรุงพัฒนาต่อมาจนการแพทย์เราไม่น้อยหน้าใครถึงทุกวันนี้

2.แต่ละปี สถาบันมีรางวัล “สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล”ที่ให้เงินแก่แพทย์หรือบุคลากรทางด้านสาธารณสุขทั่วโลกที่มีผลงานดีเด่น คิดค้นวิจัยนวัตกรรมใหม่ๆทางการแพทย์/สาธารณสุข เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาต่อยอด รางวัลนี้พระราชทานมาเป็น 10 กว่าปีแล้ว เปรียบเหมือนโนเบลทางการแพทย์ มีบุคคลากรที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก รวมทั้งของไทยได้รางวัลไปแล้วหลายคน

3.สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธาน ในพิธีพระราชทานรางวัลอย่างเป็นทางการกระทำที่พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ดำเนินการต่อเนื่องมาแล้ว 10 กว่าปี

4.นอกจากนี้ก็มีรางวัลสมเด็จพระศรีนครินทร์ (สมเด็จย่า) ให้รางวัลด้านพยาบาลศาสตร์ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพพยาบาลทั่วโลก นี่ก็ให้มาหลาย 10 ปีแล้วเช่นกัน

5.รพ.สำคัญๆที่เป็นแหล่งผลิตแพทย์ชั้นนำของประเทศ เช่น ศิริราช จุฬา รามา ล้วนมีที่มาเกิดจากสถาบันที่ได้ริเริ่มวางรากฐานให้ทั้งสิ้น จนมีอาจารย์หมอและบุคลากรทางการแพทย์ที่สามารถรับมือกับโควิดได้ดีจนเป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศถึงทุกวันนี้

6.ผู้ที่เคยชนะได้รับพระราชทานรางวัล “สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล” นั้นเป็นบุคคลากรที่มีชื่อเสียงระดับโลก บางคนเคยได้รางวัล Nobel Prize แล้วก็มาได้รางวัลเจ้าฟ้ามหิดล หรือในทางกลับกัน ได้รับรางวัลเจ้าฟ้ามหิดลแล้วต่อมาก็ได้รับรางวัลโนเบล

7.เท่าที่ทราบตอนนี้คนที่ได้รางวัลเจ้าฟ้ามหิดลจากประเทศต่างๆ หลายคนก็อยู่ในทีมนักวิจัยที่กำลังทดลองผลิตวัคซีนสู้ไวรัสโควิดในประเทศต่างๆ ซึ่งรวมทั้งทีมแพทย์และนักวิจัยไทยหลายท่านด้วยที่เคยได้รางวัลก็อยู่ในทีมผลิตวัคซีนสู้โควิดในส่วนของไทย ซึ่งก็ใกล้สำเร็จเห็นผลเป็นรูปธรรมอยู่ตอนนี้

8.ในหลวง ร.10 และสมเด็จพระราชินี ก็ได้พระราชทานเงินแก่ รพ.ต่างๆ พระราชทานห้องแล็บความดันในการตรวจหาเชื้อโควิด รถ Mobile เคลื่อนที่ตรวจเชื้อโควิด พระราชทานอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต่างๆมากมายแก่ รพ.ต่างๆทั่วประเทศ ตอนช่วงไทยประกาศ lock down ใหม่ๆ ก็พระราชทานถุงยังชีพให้เจ้าหน้าที่อัญเชิญไปวางถึงหน้าบ้านคนที่ด้อยโอกาสตามชุมชนแออัด. เจ้านายทุกพระองค์ก็ออกมาทำเจลแอลกอฮอล์ ทำหน้ากากแจกชาวบ้าน ฯลฯ

นี่คือคุณูปการแค่ส่วนหนึ่งที่สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงทำคุณประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมในการต่อสู้กับสถานการณ์โควิดในขณะนี้

ในทางกลับกัน ผมก็ได้ฝากคำถามไปยังเด็กรุ่นใหม่ว่า บุคคลที่เขาหลงไหลได้ปลื้มทางการเมืองในขณะนี้ ได้ทำคุณประโยชน์อะไรให้กับประเทศไทยทางด้านการแพทย์บ้าง !!??


 
Home > ประชาสัมพันธ์ > ประชาสัมพันธ์ > เรื่องจริงที่ควรรู้

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5601
Content : 3040
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8585236

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า