Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > ประชาสัมพันธ์ > ประชาสัมพันธ์ > เก็บตกจากม็อบวันที่ 19 กันยายน 2563 โดย อาจารย์ภัทร เหมสุข

เก็บตกจากม็อบวันที่ 19 กันยายน 2563 โดย อาจารย์ภัทร เหมสุข

พิมพ์ PDF

เก็บตกจากม็อบวันที่19กันยายน2020

โดยอาจารย์ภัทร เหมสุข

ผมชอบความคิดใหม่ ๆ และผมก็พูดอยู่เสมอว่าความคิดที่ใหม่และสดนั้นจะสะท้อนปัญหาในปัจจุบันและสร้างอนาคตเส้นทางใหม่ที่ปัญหาน้อยลง

 บางคนที่พูดเวิ่นเว้อแต่เรื่องในอดีตนั้น เป็นผู้นำองค์กรไม่ได้ เพราะตัวเขาและเธอยังไม่มองถึงปัญหาที่ตัวเองจะต้องพบเจอในอนาคตเลย และผู้นำควรพูดแต่เรื่องอนาคต แต่เมื่อวานนี้มีความพยายามที่จะขุดเรื่องในอดีตที่ไม่เคยมีปัญหา มาสร้างให้มันมีปัญหาในปัจจุบัน เพื่อถีบตัวเองขึ้นมา คนมีวิสัยทัศน์แบบนี้เป็นผู้นำองค์กรในอนาคตไม่ได้

 ***********************************************

 ผมอยากจะฟังเรื่องปัญหาที่สังคมไทยจะต้องพบเจอในอนาคต อยากจะฟังความคิดที่ดีกว่ารัฐบาลที่ทำอยู่ในเวลานี้ว่าคนรุ่นใหม่นั้นคิดดีกว่าอย่างไร ในปีหน้านั้นต้องมีคนตกงานอีกมากมาย และคนที่จบใหม่นั้นจะหางานเพื่อเลี้ยงตัวเองอย่างไร คนรุ่นใหม่ต้องการให้รัฐบาลปัจจุบันนั้นเตรียมการที่ดีกว่าสิ่งที่ทำในเวลานี้เพื่ออนาคตของพวกเขาอย่างไรบ้าง

 *** แต่ผมไม่ได้ยินสิ่งนี้เลยบนเวทีสนามหลวงเมื่อวานนี้ ***

 **************************************************

 ผมอยากจะฟังเรื่องของจุดบอดต่าง ๆ ของสังคมที่โดนเพิกเฉยจากการแก้ไขของรัฐบาล อยากได้ฟังการเปิดโปงเรื่องราวทุจริตต่าง ๆ ของนักการเมืองที่เหมือนปลวกกัดกินประเทศ อยากฟังเรื่องไม่ชอบมาพากลขององค์การอิสระต่าง ๆ  อยากฟังเรื่องในปัจจุบันที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ในเวลานี้แล้วพวกเขาคิดว่าไปผิดทาง ไม่น่าจะส่งผลดีต่ออนาคตของพวกเขาเองหลังจากจบออกมาทำงานในเวลาอันใกล้นี้

 *** แต่ผมไม่ได้ยินสิ่งนี้เลยบนเวทีสนามหลวงเมื่อวานนี้ ******************************************************

ผมอยากจะฟังเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีในสังคมอนาคตที่คนรุ่นใหม่คิดว่ามีมากกว่าคนรุ่นเก่า และพวกเขาเองต้องการให้รัฐบาลทำอะไรบ้างเพื่อเป็นพื้นฐานเทคโนโลยีของประเทศเพื่อให้เขามีงานทำหลังจากเรียนจบออกไปแล้ว พวกเขาต้องการอาวุธทางเศรษฐกิจอะไรบ้างที่ยังคงสร้างสังคมที่มีการจ้างงานในอนาคตของพวกเขาเอง และเพื่อสู้กับระบบอุตสาหกรรมอัตโนมัติและปัญญาประดิษฐ์ที่ไหลเข้ามาทั่วโลกในเวลานี้อย่างไรบ้างจากรัฐบาล

 *** แต่ผมไม่ได้ยินสิ่งนี้เลยบนเวทีสนามหลวงเมื่อวานนี้ ***

 *****************************************************

   *** แต่ที่สนามหลวงเมื่อวานนี้ ผมได้ยินแต่คำพูดหยาบคายไร้สาระแบบที่คนเหล่านี้คงไม่กล้าพูดในบ้านให้พ่อแม่ได้ยิน

 *** แต่ที่สนามหลวงเมื่อวานนี้ ผมได้ยินแต่การขุดคุ้ยเรื่องการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 8 ที่ต่อให้หาหลักฐานใหม่มาได้ สิ่งนั้นก็ไม่ทำให้พวกเขามีอนาคตดีขึ้นมากว่าเดิม หรือเรียนจบแล้วไม่ตกงานในอีกปีสองปีข้างหน้าแต่อย่างไร

  *** แต่ที่สนามหลวงเมื่อวานนี้ ผมได้ยินแต่เรื่องการเอาในหลวงรัชกาลที่ 9 สมเด็จย่า และพระพันปีหลวง มาพูดในแนวที่เสียหายล้มเจ้า ซึ่งคนอีกรุ่นที่เกิดทันเห็นพระองค์ทรงงานหนัก ก็รู้ว่าเรื่องอดีตที่ผ่านมาที่เอาไปพูดบนเวทีนั้นไม่มีความจริงเลย แล้วจุดมุ่งหมายในการพูดย้อนอดีตด้วยความเท็จนั้น จะทำให้อนาคตการหางานทำ หรือสังคมของพวกเขาในอีกปีสองปีข้างหน้าดีขึ้นกว่าเดิมหรืออย่างไร ซึ่งผมเองก็คิดไม่ออกว่าสิ่งที่สถาบันทำพื้นฐานการกินดีอยู่ดีไว้ในอดีตจะสร้างความตกต่ำของชีวิตในอนาคตของพวกเขาได้อย่างไรบ้าง

 *** แต่ที่สนามหลวงเมื่อวานนี้ ผมได้ยินแต่เรื่องที่ด่าทอในหลวงรัชกาลที่ 10 อย่างหยาบคาย สิ่งนี้จะทำให้สังคมในอนาคตดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง อนาคตทางการงานและเศรษฐกิจในครัวเรือนในอนาคตของพวกเขาดีขึ้นได้อย่างไรบ้างจากการด่าทอหยาบคายนี้

  

 *** ที่สนามหลวงเมื่อวานนี้ ผมเห็นกิจกรรมฝังหมุดทองเหลืองที่ดูแล้วน่าจะไม่ได้ส่งผลดีอะไรต่อสังคม ฝังหมุดแล้วสังคมประเทศไทยเปลี่ยนในทางที่ดีกว่าเดิมได้ในชั่วข้ามคืนหรือไม่ ผมได้เห็นพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ที่คนรุ่นใหม่คิดว่าเป็นเรื่องโง่ ๆ แต่ผมก็ได้เห็นคนเหล่านั้นกลับทำสิ่งที่ตัวเองเคยบอกว่าโง่เสียเอง

แล้วสิ่งโง่ ๆ สิ่งนี้ที่ทำลงไปจะส่งผลให้อนาคตการหางานหรือทำงานของคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเรียนจบออกมาทำงานแล้วมีงานที่ดีขึ้นง่ายขึ้นอย่างไรบ้าง

เงินเดือนที่ได้รับการว่าจ้าง จะมากขึ้นได้อย่างไรบ้าง หรือปัญหาทางสังคมในเวลานี้จะน้อยลงจากหมุดทองเหลืองที่ฝังอย่างไรบ้าง

 

***********************************************

  ที่สนามหลวงเมื่อวานนี้ ผมไม่เห็นเลยว่าสิ่งที่พูดบนเวทีและทำนอกเวที จะมีข้อเรียกร้องที่ส่งผลให้สังคมไทยในอนาคตที่พวกเขาจะต้องเจอและอาศัยร่วมในสังคมนั้น ดีขึ้นได้ด้วยอะไรบ้าง ข้อเรียกร้องข้อไหนบ้างที่คิดว่าดีต่อการดำรงชีพในสังคมอนาคตของพวกเขา

 

แต่ทั้งหมดผมไม่เห็นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลที่เป็นเรื่องวิชาการที่ให้สมกับปัญญาชนเลยสักเรื่อง

 

ภัทร เหมสุข


 
Home > ประชาสัมพันธ์ > ประชาสัมพันธ์ > เก็บตกจากม็อบวันที่ 19 กันยายน 2563 โดย อาจารย์ภัทร เหมสุข

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5585
Content : 3038
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8560218

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า