Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > บทความของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท > เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา

เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา

พิมพ์ PDF

เทคนิคง่ายๆที่ทำให้ผมรักการเรียนรู้ตลอดเวลา คือการสร้างแรงบันดาลใจให้รักการเรียนรู้ ทำชีวิตแบบง่ายๆปล่อยไปตามธรรมชาติ การเรียนรู้ของผมทำให้ผมสนุกและเพลิดเพลิน ผมจึงรักการเรียนรู้

เมื่อได้รับการเชิญร่วมแบ่งปัน "เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา" จาก ดร.จันทวรรณ รู้สึกว่าง่ายมาก เพราะปกติผมเป็นผู้ที่เรียนรู้ตลอดเวลาอยู่แล้ว เป็นนิสัยตั้งแต่เด็ก ผมจะเรียนรู้ทุกอย่างที่พบเห็นรอบตัว ไม่ว่าจะทำอะไร ก็จะมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ เมื่อทำแล้วเกิดปัญหา ก็จะต้องหาสาเหตุของปัญหาและนำมาวิเคราะห์ และแก้ไข เรียนรู้จากการทำงาน ตลอดเวลา ค้นหาวิธีการที่จะทำงานให้ดีขึ้น เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพตลอดเวลา ศึกษาคนที่อยู่รอบตัว ทำความเข้าใจว่าทำไมเขาทำอย่างนั้น ทำไมเขาพูดอย่างนั้น การกระทำและการพูดของแต่ละคน ทำให้เกิดผลอะไร และนำกลับมาเป็นบทเรียนสำหรับตัวเอง ผมดึงทุกอย่างเข้ามาที่ตัว สิ่งไหนดีก็ทำสิ่งไหนไม่ดีก็ไม่ทำ ถึงแม้นบางครั้ง ไปทำหรือพูดสิ่งไม่ดี ก็จะได้รับผลไม่ดีออกมา ก็ต้องหาวิธีแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นไปตามนั้น สงสัยไม่รู้อะไรก็ต้องศึกษาและหาข้อมูลมาตอบโจทย์ให้ได้ ผมจะวิ่งไปหาความรู้ตลอดเวลา สิ่งไหนที่เกี่ยวข้องกับงานและชีวิตของผม ผมจะต้องวิ่งเข้าไปหาคำตอบ วิ่งไปพบคนที่ผมสามารถเรียนรู้จากเขาได้ คนเก่ง และคนดี เฉียดเข้ามาในชีวิตของผม ผมจะรีบใช้เวลาและหาโอกาสได้พูดคุยเรียนรู้แลกเปลี่ยนกับท่านเหล่านั้น ติดตามศึกษาเรียนรู้ผลงานของท่าน เรียนรู้จากความคิดและการกระทำของตัวเอง เรียนรู้จากคนรอบตัว หรือใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผมอยากรู้ เรียนรู้จากการชมภาพยนต์ เรียนรู้จากการดูละคร เรียนรู้จากการอ่านหนังสือ เรียนรู้จากสัตว์ที่เราเลี้ยง เรียนรู้จากธรรมชาติ เรียนรู้จากคำสั่งสอนของศาสนาต่างๆ ศึกษา ค้นคว้า ทำ เรียนรู้จากผลที่เกิดจากการกระทำทั้งของตัวเอง และของผู้อื่น เรียนรู้วิธีการแก้ไข เรียนรู้จากประวัติศาสตร์  เรียนทั้งความสำเร็จและความผิดพลาดของคนทุกระดับ เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฎิบัติ ทุกโจทย์ต้องมีคำตอบ ยังไม่ได้คำตอบก็ต้องศึกษาค้นคว้า และหาคำตอบให้ได้ทั้งจากตัวเองและการสอบถามผู้รู้ ยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งมีสิ่งท้าทายให้เรียนรู้และศึกษามากขึ้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกและการเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้ง่ายและมากขึ้น เวลาดูเหมือนสั้นลง เพราะมีเรื่องให้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ไม่เคยสิ้นสุด เรื่องนี้ไม่ทันจบก็มีเรื่องอื่นให้สนใจเรียนรู้เพิ่มขึ้นมาอีก เราสามารถ้รียนรู้หลายๆสิ่งในเวลาเดียวกัน ยิ่งเรียนรู้มากก็ยิ่งสนุก ได้ทราบและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆทุกวันวันละหลายๆเรื่อง โลกใหญ่มาก เต็มไปด้วยความรู้ เรียนรู้เท่าไหร่ก็ไม่หมด Internet และ social media เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ง่ายและมีต้นทุนต่ำที่สุด

กล่าวมานานขอตอบโจทย์ "ผมใช้เทคนิคอะไรที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา" ก็ขอตอบอย่างง่ายว่า  "ผมสร้างแรงบันดาลใจให้รักการเรียนรู้" ทำทุกอย่างให้ง่ายและเป็นธรรมชาติ เพราะการเรียนรู้ของผมทำให้ผมสนุกและเพลิดเพลิน ผมจึงรักการเรียนรู้

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

20 มีนาคม 2556

 
Home > Articles > บทความของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท > เทคนิควิธีที่ทำให้รักการเรียนรู้ตลอดเวลา

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5607
Content : 3052
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8608340

facebook

Twitter


บทความเก่า