Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > บทความของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท > พระกตัญญูกตเวทิตาธรรมอย่างอภิชาตบุตร

พระกตัญญูกตเวทิตาธรรมอย่างอภิชาตบุตร

พิมพ์ PDF

พระกตัญญูกตเวทิตาธรรมอย่างอภิชาตบุตร”

 

พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า เป็นพระโอรสพระองค์เดียวในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมขุนเจริญผลพูลสวัสดิ์ ซึ่งประสูติแต่หม่อมปุ่น ชมพูนุท ณ อยุธยา ไม่มีพระเชษฐา พระอนุชา หรือพระภคินีร่วมพระมารดาเลย แม้สมเด็จพระสังฆราชเจ้าพระองค์นั้นจะเสด็จอยู่ในสมณเพศ ก็ยังมีพระทัยห่วงหาอาทรในชีวิตความเป็นอยู่ของ “หม่อมโยม” เป็นอย่างยิ่ง ด้วยทรงเป็น “เสาหลัก” เพียงหนึ่งเดียวในชีวิตของพระชนนี

เมื่อพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ทรงดำรงพระอิสริยยศที่ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพระสถาพรพิริยพรต และทรงดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ทรงอุปการะ “หม่อมโยม” ให้มีที่พักอาศัยไม่ไกลจากวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เพื่อให้ทรงสอดส่องดูแลความเป็นอยู่ของ “หม่อมโยม” ได้สะดวก ทรงขอร้องเจ้าของห้องแถวมุมถนนราชบพิธ เชื่อมเฟื่องนครฟากตะวันตก ให้เป็นที่พักอาศัยของ “หม่อมโยม” จนตลอดชีวิต กับทั้งประทานสิ่งจำเป็นให้ “หม่อมโยม” ยังชีพได้อย่างผาสุก ครั้งนั้น ทรงได้รับนิตยภัตเดือนละ ๘๐ บาท ก็ประทาน “หม่อมโยม” ทั้งหมด แม้เมื่อทรงสถิตในพระอิสริยยศพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวง ที่สกลมหาสังฆปริณายก ทรงได้รับนิตยภัตเดือนละ ๘๐๐ บาท ก็ประทาน “หม่อมโยม” ทั้งสิ้นเช่นที่แล้วมา

 

นอกจากนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ยังทรงกะการล่วงหน้าถึงการศพหม่อมโยม โปรดให้พระคลังข้างที่เป็นไวยาวัจกรสะสมทุนไว้ถึง ๒๐,๐๐๐ บาท เพื่อการศพ “หม่อมโยม “ และโปรดให้ปฏิสังขรณ์วัดมะขามใต้ (วัดชินวราราม จังหวัดปทุมธานี) สำหรับเป็นที่ปลงศพ “หม่อมโยม”อย่างสามัญชน

 

หม่อมปุ่น ชมพูนุท ณ อยุธยา เป็นสตรีที่มีบุญอย่างเต็มเปี่ยม ทันได้เห็นทายาทเพียงหนึ่งเดียวได้ทรงดำรงตำแหน่งสกลมหาสังฆปริณายก และทรงปฏิบัติพระกรณียกิจเป็นคุณแก่พระพุทธศาสนาอย่างมากมาย ครั้ง “หม่อมโยม” ในสมเด็จพระสังฆราชเจ้าพระองค์นั้นถึงแก่กรรมลง โปรดให้เชิญศพ “หม่อมโยม” มาตั้งบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาการเปรียญคณะนอก (ศาลาร้อยปี) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานโกศโถเป็นเกียรติยศประกอบศพเป็นกรณีพิเศษ มีพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพ ๓ คืน และมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุวัดเทพศิรินทราวาส เกียรติยศเช่นนี้ย่อมเกิดแต่การบำรุงเลี้ยงดูอภิชาตบุตรให้ถึงความเจริญรุ่งเรืองเช่นที่ “หม่อมโยม” อภิบาลสมเด็จพระสังฆราชเจ้าจนเติบใหญ่เป็นหลักพระศาสนา เมื่อรับพระราชทานเพลิงศพแล้ว จึงโปรดอัญเชิญอังคาร “หม่อมโยม” ไปบรรจุ ณ วัดมะขามใต้ แทนการปลงศพตามที่ตั้งพระทัยไว้เดิม นับว่าทรงจัดการศพ “หม่อมโยม” อย่างเพียบเพ็ญด้วยเกียรติอันสตรีสามัญจะพึงมีได้

 


พระกตัญญูกตเวทิตาธรรมในพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า ย่อมสรุปลงได้ดังที่สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงชินวราลงกรณ ทรงสรรเสริญพระเกียรติคุณข้อนี้ว่า “ทรงสนองคุณูปการหม่อมโยมมาด้วยพระหฤทัยเปี่ยมด้วยกตัญญูกตเวทิตาธรรมอย่างอภิชาตบุตรโดยแท้”



                                                   

 
Home > Articles > บทความของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท > พระกตัญญูกตเวทิตาธรรมอย่างอภิชาตบุตร

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5602
Content : 3043
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8589693

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า