Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > บทความของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท > งานวิจัย คุณสมบัติของผู้ประกอบการ SME ที่ประสบความสำเร็จ ตามแนวคิดของของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ที่สอดคล้องกับแนวคิดทฤษฎีของ ไรอัน

งานวิจัย คุณสมบัติของผู้ประกอบการ SME ที่ประสบความสำเร็จ ตามแนวคิดของของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ที่สอดคล้องกับแนวคิดทฤษฎีของ ไรอัน

พิมพ์ PDF

วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ | ปีที่ 1 | ฉบับที่ 1 | ประจ าปี 2561 | ตารางที่ 2 ตารางแสดงค่าระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ประกอบการSMEs ที่ประสบความสำเร็จ ในอำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์

อภิปรายผล

 1. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ด้านความมุ่งมั่นที่จะทำให้ธุรกิจประสบความส าเร็จ ซึ่งมีความสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฏีของ ไรอัน และคณะที่ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ได้รวบรวมและสรุปไว้ ที่กล่าวว่าการเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จนั้น จะต้องทั้งลงทุนและลงแรง ต้องทำงานหนักแทบจะ ไม่มีวันหยุด เพราะต้องวางแผน ตัดสินใจ ดำเนินการ แก้ไขปัญหาอยู่เกือบตลอดเวลา ทั้งนี้ ผู้วิจัยเห็นว่า ผู้ประกอบการที่จะประสบความสำ เร็จได้นั้น จะต้องรู้จักการวางแผน และกลยุทธ์ที่ดี วิเคราะห์อุปสรรคและหาวิธีป้องกันหรือแก้ไข ในขณะเดียวกันก็จะต้องมุ่งมั่นต่อเป้าหมายความสำเร็จของกิจการด้วย

2. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ด้านความมั่นใจในตนเอง ทั้งการคิด และการตัดสินใจ ซึ่งมีความสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฏีของ ไรอัน และคณะ ที่ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ได้รวบรวมและสรุปไว้ว่า ที่กล่าวว่าคนที่เชื่อมั่นในตนเองจะเป็นคนที่มีกำลังใจให้ตนเองสูง ไม่กลัวที่จะต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรค จึงมี โอกาสสูงที่จะบรรลุกับความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ คุณสมบัตินี้จะทำให้คนที่ทำงานด้วยหรือคนอื่น ที่เกี่ยวข้องมีความเชื่อมั่นตามไปด้วย ทั้งนี้ ผู้วิจัยเห็นว่า ผู้ประกอบการที่มีความมั่นใจตั้งใจเด็ดเดี่ยว เข้มแข็งมีลักษณะเป็นผู้นำและมีความ เชื่อมั่นที่จะพิชิตเอาชนะสิ่งแวดล้อมที่น่ากลัวได้ ก็จะทำให้กิจการก้าวสู่ความสำเร็จได้

3. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ด้านแนวคิดเกี่ยวกับธุรกิจของตนเองชัดเจน ซึ่งสอดคล้อง กับแนวคิดทฤษฏีของ ไรอัน และคณะ ที่ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ได้รวบรวมและสรุปไว้ ที่กล่าวว่าผู้ประกอบการ จะต้องรู้ว่าตนเองกำลังอยู่ในธุรกิจอะไร ผลิตภัณฑ์หรือบริการของตนคืออะไร ธุรกิจของตนเมื่อเทียบกับคู่แข่ง มีจุดอ่อน จุดแข็งอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังต้องรู้ยุทธวิธีว่าทำอย่างไร ธุรกิจของตนจึงจะประสบความสำเร็จได้ ทั้งนี้ ผู้วิจัยเห็นว่าผู้ประกอบการจะต้องมีความรู้เกี่ยวกับธุรกิจของตนเอง และมีความรู้เกี่ยวกับการ ดำเนินธุรกิจ เช่น ประเภทของกิจการของตนเอง แหล่งตลาดหรือกลุ่มลูกค้า กลยุทธ์ต่างๆที่จะนำไปสู้กับคู่แข่ง เป็นต้น จึงจะทำให้กิจการประสบความสำ เร็จได้

4. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ด้านความรู้ ความสามารถในการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับแนวคิดทฤษฏีของ ไรอัน และคณะ ที่ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ได้รวบรวมและสรุปไว้กล่าวไว้ว่า การมีเฉพาะแนวคิดทางธุรกิจที่ดีไม่ได้ยืนยันว่าผู้ประกอบการจะประสบความสำเร็จ แต่ควรจะมีแผนงานที่เป็น ระบบด้วยการมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน จะช่วยให้เราวิเคราะห์สถานการณ์ที่เป็นอยู่และที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต เหมือนมีแผนที่อยู่ในมือทำให้ไม่หลงทาง นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับวิจัยเรื่องปัจจัยในการดำเนินธุรกิจของการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาด กลางและขนาดย่อม (SMEs) จังหวัดนนทบุรีนายณัฐวุฒิ วิเศษ (2555) ซึ่งผลการวิจัยพบว่าผู้ประกอบการ ต้องบริหารด้วยตัวเองให้มากที่สุด โดยมีนโยบายการจัดการที่ดีชัดเจน มีระบบที่มีมาตรฐานตรวจสอบได้ ทุกขั้นตอน และต้องมีการวางแผนระยะยาว ทั้งนี้ ผู้วิจัยเห็นว่า การวางแผนในการดำเนินงานเป็นขั้นตอนที่ ชัดเจนในทุกกระบวนการส่งผลให้ การดำเนินกิจกรรมของกิจการเป็นไปตามขั้นตอนที่สามารถควบคุมได้และเกิดปัญหาน้อยที่สุดทำให้ การประกอบกิจการเป็นไปอย่างราบรื่น

5. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ด้านความสามารถในการจัดหาเงินทุน เงินหมุนเวียน สำรอง และสามารถบริหารการเงินได้เป็นระบบอย่างดี ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฏีของ ไรอัน และคณะ ที่ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ได้รวบรวมและสรุปไว้ กล่าวไว้ว่าผู้ประกอบการควรทราบว่าขนาดที่แท้จริงของ กิจการเป็นอย่างไร เช่น มีสินทรัพย์ รายได้ ต้นทุน ค่าใช้จ่าย กำไร เป็นอย่างไร ควรรู้วิธีการตรวจสอบฐานะ ทางการเงินและผลการดำเนินงานของกิจการ จะได้รู้ปัญหาและหนทางแก้ไขปัญหาก่อนได้ นอกจากนี้ ยังสอดคล้องกับ วิจัยเรื่องปัจจัยในการดำเนินธุรกิจของการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจขนาด กลางและ ขนาดย่อม (SMEs) จังหวัดนนทบุรีนายณัฐวุฒิ วิเศษ (2555) ซึ่งผลการวิจัยพบว่าผู้ประกอบการ ต้องดูแลสภาพทางการเงินให้มั่นคงและน่าเชื่อถือและ ต้องมีการวางแผนเตรียมพร้อมสำหรับการขยายกิจการ และต้องควบคุมและตรวจบัญชีทุกวัน ทั้งนี้ ผู้วิจัยเห็นว่า การดำเนินกิจการจำเป็นจะต้องมีเงินทุน และเงินสำรองไว้เผื่อในยามฉุกเฉิน ดังนั้น ผู้ประกอบการ จะต้องมีความสามารถในการวางแผนการจัดการทางด้านการเงินและการหาเงินทุนสำรอง เพื่อให้กิจการก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

6. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ด้านความรู้ทางด้านการตลาด และมีความสามารถ ทางการตลาด ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฏีของ ไรอัน และคณะ ที่ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ได้รวบรวมและ สรุปไว้ เพราะความสามารถทางการตลาดเป็นทักษะที่สำคัญที่จะทำให้กิจการอยู่รอดได้ ผู้ประกอบการจะต้อง แสดงฝีมือด้านนี้ให้เห็นชัดเจนว่า ตนเองรู้วิธีการที่จะนำสินค้าหรือบริการเข้าสู่ตลาดให้ประสบผลสำเร็จได้ ทั้งนี้ ผู้วิจัยเห็นว่า ผู้ประกอบการที่ดี ควรมีความรู้ความสามารถทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการรู้จัก แหล่งกระจายสินค้า รู้จักกลุ่มลูกค้าในระดับต่างๆ รู้ความต้องการของกลุ่มลูกค้า รวมไปถึงกลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งจะทำให้สถานประกอบการสามารถเอาชนะคู่แข่งและสร้างผลกำไรได้สูงขึ้น

7. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ด้านความสามารถที่จะสามารถคาดการณ์ การแข่งขันทาง การตลาดในอนาคต มีความสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฏีของ ไรอัน และคณะ ที่ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ได้รวบรวม  และสรุปไว้ เพราะผู้ประกอบการที่ดีจะต้องคาดการณ์ได้แม่นยำว่าสภาพตลาดและการแข่งขันจะเปลี่ยนแปลง ไปอย่างไร และทำการวางแผนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ไว้ล่วงหน้า ซึ่งถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อม ไม่ได้รอคอยโอกาสทางธุรกิจเข้ามาเฉย ๆ ทั้งนี้ ผู้วิจัยเห็นว่าหากผู้ประกอบการมีความสามารถในการคาดการณ์ทิศทางการแข่งขันทางการตลาด จะทำให้สามารวางแผนการดำเนินงานหรือหาวิธีการป้องกันและแก้ไขปัญหาล่วงหน้าได้ ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบ ทางการแข่งขัน

8. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ด้านเครือญาติหรือกลุ่มเพื่อนสนับสนุนที่ดีต่อตนเองและ องค์กร มีความสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฏีของ ไรอัน และคณะ ที่ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ได้รวบรวมและสรุปไว้ เพราะผู้ประกอบการที่จะประสบความสำเร็จนั้นมักจะเป็นบุคคลที่รู้จักเครือข่าย แหล่งสนับสนุนต่างๆ ที่มีผล ต่อธุรกิจของตน เช่น ผู้ประกอบการอาวุโสที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันที่สามารถสนับสนุนแนวคิด และวิธีการแก้ไข ปัญหาในลักษณะที่คล้ายกัน สถาบันการเงินที่สามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับเงินทุนและการขยายกิจการ เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้วิจัยเห็นว่า แรงสนับสนุนจากครอบครัวและกลุ่มเพื่อนมีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการมีแรงผลักดัน ในการเดินหน้ากิจการ หรือเมื่อประสบปัญหาสามารถขอคำปรึกษาจากผู้อาวุโสที่มีความรู้ความสามารถใน ด้านนั้นๆได้

9. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ด้านทักษะในการประสานงานกับบุคคลหรือหน่วยงาน มีความสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฏีของ ไรอัน และคณะ ที่ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ได้รวบรวมและสรุปไว้ เพราะการมีทักษะการประสานงานทั้งภายในกิจการ (กับพนักงานตนเอง) และกับภายนอกกิจการจะช่วยให้ การดำเนินงานเป็นไปได้อย่างราบรื่น ทักษะในการประสานงานนี้รวมถึงการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี การมีทักษะ ในการสื่อสาร การสั่งการ การมีสภาวะการเป็นผู้นำ การถ่ายทอดงาน ทั้งนี้ ผู้วิจัยเห็นว่าผู้ประกอบการที่มีความสามารถในการบริการจัดการทรัพยากรมนุษย์ที่ดี ผู้ประกอบการ มีความสามารถในการประสานงานกับพนักงานของตนเองได้ดี และสามารถติดต่อประสานงานกับกลุ่มธุรกิจ อื่นเพื่อการเจรจาเกื้อหนุนผลประโยชน์กันได้ จะส่งผลให้กิจการดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดการ พัฒนาของกิจการไปสู่ระดับที่ดีขึ้นได้

10. ความคิดเห็นของผู้ประกอบการเกี่ยวกับ ด้านความสามารถในการจัดการองค์กรที่เหมาะสมต่อ การดำเนินกิจการ มีความสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฏีของ ไรอันและคณะ ที่ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ได้รวบรวม และสรุปไว้ เพราะการจัดองค์กรที่เหมาะสมไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีโครงสร้างองค์กรเหมือนบริษัทใหญ่ โดยทันที แต่หมายถึงการมีสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจน ไม่ซับซ้อน เหมาะกับขนาดของกิจการ และสามารถ ปรับเปลี่ยนได้เป็นระยะ ๆ ตามขนาดขององค์กรที่เติบโตขึ้น ทั้งนี้ ผู้วิจัยเห็นว่า การจัดผังองค์กร และการจัดคนเข้าทำงานในแต่ละฝ่ายอย่างเหมาะสม ช่วยให้การ ดำเนินงานของกิจการเป็นไปอย่างมีระเบียบและเป็นขั้นตอน การจัดคนเข้าทำงานตามตำแหน่งให้ตรงกับ ความถนัดของพนักงาน จะท าให้งานที่ออกมามีประสิทธิภาพ และเกิดปัญหาแก่สถานประกอบการน้อยที่สุด

 

คัดลอกจาก วารสาร สาร สื่อ ศิลป์ | ปีที่ 1 | ฉบับที่ 1 | ประจ าปี 2561

 


 
Home > Articles > บทความของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท > งานวิจัย คุณสมบัติของผู้ประกอบการ SME ที่ประสบความสำเร็จ ตามแนวคิดของของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท ที่สอดคล้องกับแนวคิดทฤษฎีของ ไรอัน

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5602
Content : 3043
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8590669

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า