Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > ท่องเที่ยว > ชีวิตที่พอเพียง: ๑๘๙๓. เตรียมควงสาวเที่ยวสวิส

ชีวิตที่พอเพียง: ๑๘๙๓. เตรียมควงสาวเที่ยวสวิส

พิมพ์ PDF

ผมมีประชุมเตรียมงาน PMAC 2014 ที่เมืองมองเทรอซ์สวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ ๑๖- ๑๗ พ.ค. ๕๖ จึงฉวยโอกาสชวนสาวไปฮันนีมูนที่สวิสเป็นครั้งที่ ๒ คราวที่แล้วไปเมื่อปี ๒๕๔๕ ไปพักที่เมือง Grindelwald  นั่งรถไฟขึ้นเขาไปชม Jungfraujoch  เที่ยวเมืองInterlaken, Montreau,Vevey และGeneva

ได้ตั๋วการบินไทยสุวรรณภูมิ - ซูริคไปกลับ ๙-๑๘ พ.ค. ๕๖ ด้วยการอำนวยความสะดวกของคุณหยกแห่งสำนักงานPMAC  สาวน้อยผู้รอบคอบก็สั่งการให้ผมเตรียมกำหนดการ โดยคอยค้นอินเทอร์เน็ต หาเรื่องราวการท่องเที่ยวของคนไทยที่สวิสส่งให้ผม สาวน้อยเขาค้นเก่ง

เรากะเที่ยวโดยรถไฟจึงกะจะซื้อ Swiss Pass 15 วันตั๋วชั้น ๒ เพราะรถไฟว่าง และดูรูปรถไฟชั้น ๒ แล้วก็คิดว่าสบายเพียงพอแล้ว หาที่เที่ยวและที่พักไปตามเมืองที่จะไป

เมืองแรกที่จะเที่ยวคือ ซูริคแต่ไม่นอนไปนอนที่ลูเซิร์น เพราะค่าโรงแรมถูกกว่ามาก สองเมืองนี้ห่างกันชั่วโมงเดียวทางรถไฟ

สาวน้อยเล็งเที่ยวชมวิวโดยGlacier Express โดยไปเริ่มที่เมือง Zermatt  ตอนแรกเราคิดจะนั่งตลอดทาง ๗๑/๒ ชั่วโมงไป St. Moritz แล้วค้างที่นั่น๑คืน เพราะอ่าน Lonely Planet แล้วเขาบอกว่าเป็นเมืองชนบทที่สวยมาก แต่เมื่อค้นเก่งขึ้นเรื่อยๆ ผมก็ตัดสินใจว่านั่งGlacier Express เพียงครึ่งทางไปลงที่Oberwald ก็พอแล้วเข้าใจว่า เป็นการนั่งรถไฟไปบนยอดของทิวเขาแอลป์ บนตู้รถที่ออกแบบเฉพาะสำหรับชมวิว

บันทึกของนักท่องเที่ยวไทยหนุ่มสาว ๘ คน เขียนโดยCherry ในสาวน้อยเล่าเรื่องSweet in Swiss รวม ๘ ตอน  มีส่วนช่วยการวางแผนของเรามากที่สุด ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้  แต่เราเป็นผู้สูงอายุต้องปรับแผนให้เหมาะแก่สังขาร

ค้นข้อมูลวางแผนไป ใจก็สะท้อนคิดถึงบ้านเมืองของเราว่า หากเราต้องการเป็นสังคมรายได้สูงกระโดดออกจากกับดักสังคมรายได้ปานกลาง (Middle-Income Trap) เราก็ต้องวางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ให้เป็นระบบเศรษฐกิจบนฐานของอุตสาหกรรมบริการเชิงนวัตกรรม(Innovative Economy)  ตัวอย่างของสวิสมีให้เห็นจะๆ

คุณCherry เล่าเรื่องด้วยภาพที่งดงาม มีข้อเขียนเล็กๆน้อยๆ แต่ที่เธอรำพึงบ่อยๆคือ ทำมาหากินกันอย่างไรบ้านเมืองจึงเหมือนอยู่บนสวรรค์อย่างนี้ คำตอบของผมคือ เพราะบ้านเมืองของเขาลำบาก สภาพธรรมชาติที่ยากเข็ญ กลายเป็นเบ้าหล่อหลอมให้คนของเขาอดทน ขยัน ซื่อสัตย์ มีคุณภาพ และคิดวางฐานเศรษฐกิจการทำมาหากินถูกต้อง คือ มีอาชีพที่ value-added สูง  นาฬิกาคุณภาพสูงงี้  มีดสวิสงี้  การท่องเที่ยวบนฐานธรรมชาติ (อย่างที่ผมจะไปอุดหนุน) งี้  เป็นที่ตั้งองค์การนานาชาติงี้  นี่คือการวางรากฐานของบ้านเมือง

เขาวางรากฐานดี ถูกต้อง ทำต่อเนื่องทำอย่างเป็นระบบ  บ้านเมืองเขาจึงเป็นอย่างที่เห็น  โดยผมเชื่อว่า หัวใจอยู่ที่คุณภาพคน ความเท่าเทียมกันระหว่างคน และระบบการปกครองบ้านเมืองแบบกระจายอำนาจ ไม่ใช่ระบบรวมศูนย์  และช่องว่างทางสังคมสูงอย่างบ้านเรา

เขาใช้พลังไอทีช่วยอำนวยความสะดวกของนักท่องเที่ยวได้ถึงขนาดนี้ ผมกะจะลงGlacier Express ที่เมืองOberwald ในวันที่ ๑๕ พ.ค. ๕๖  ผมสามารถค้นได้ว่าจะเดินทางกลับไปMontreaux โดยใช้เวลา ๓ ชั่วโมง  เปลี่ยนรถ ๑ ครั้ง จากการลงรายละเอียดของเราที่นี่

ที่จริงสมัยนี้ก่อนไปเที่ยวจริง เราสามารถไปเที่ยวเสมือนได้ ดังกรณีการนำเที่ยวของคุณCherry  และโดยการเข้าไปดูในYouTube เช่นที่นี่ที่นี่และที่นี่ โดยรายการหลังนี้ทำให้ผมเข้าใจการเล่นสกีเสียใหม่ แตกต่างจากที่เข้าใจเดิม  เปลี่ยนเป็นมองว่าการเล่นสกีก็เหมือนการไปเดินเล่นโดยไม่ต้องเดินใช้ความสามารถในการเลี้ยงตัว และทางลากบนผืนหิมะช่วยให้เดินทางลงเขาได้อย่างสนุกสนาน


วิจารณ์  พานิช

๒๓ ก.พ. ๕๖

คัดลอกจาก http://www.gotoknow.org/posts/533294

 
Home > Articles > ท่องเที่ยว > ชีวิตที่พอเพียง: ๑๘๙๓. เตรียมควงสาวเที่ยวสวิส

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5607
Content : 3052
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8610898

facebook

Twitter


บทความเก่า