Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > บทความของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท > กรณีศึกษาบริษัทเถกิงทัวร์

กรณีศึกษาบริษัทเถกิงทัวร์

พิมพ์ PDF

กรณีศึกษาบริษัทเถกิงทัวร์

คุณเถกิง สวัสดิพันธ์ เจ้าของบริษัทเถกิงทัวร์ เคยเป็นครูสอนหนังสือ และเป็นผู้จัดการทั่วไปของบริษัท ทัวร์รอแยล ในยุคแรก ได้สร้างชื่อเสียงและเรียกลูกค้าให้กับทัวร์รอแยล คุณเถกิงทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ออกทัวร์เอง มีความสามารถในการฝึกลูกน้องให้เป็นคนเก่งได้เป็นจำนวนมาก ผมเองก็ได้รับการฝึกจากคุณเถกิง หลังจากลูกชายและลูกสาวของเจ้าของบริษัททัวร์รอแยล จบการศึกษาจากต่างประเทศ ได้เข้ามาบริหารบริษัททัวร์รอแยล มีการเปลี่ยนแผนธุรกิจ เปลี่ยนกลุ่มลูกค้า จากเดิมที่เน้นการจัดนำเที่ยวในประเทศและต่างประเทศให้กับลูกค้าคนไทยโดยตรง  เปลี่ยนเป็นเน้นการเป็นตัวแทนขายตั๋วเครื่องบิน Air Cargo   Inbound Tour Operator  เจ้าของลงทุนขยายบริษัท รับผู้บริหารระดับสูงจากสายการบินและโรงแรม หลายตำแหน่ง ทำให้บทบาทของคุณเถกิงลดน้อยลง คุณเถกิงจึงลาออกจากบริษัททัวร์รอแยล และไปเปิดบริษัทเถกิงทัวร์  อยู่ที่เพลินจิต

คุณเถกิงได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากลูกค้าเก่าในการเปิดบริษัท  สมัยนั้น บริษัทชั้นนำที่ทำทัวร์ให้คนไทยเที่ยว แบ่งออกเป็น 2 ตลาด ตลาดคนไทยจีน  ได้แก่บริษัท รุ่งทรัพทย์ทัวร์  และบริษัทเฮงเชียงทัวร์  สำหรับตลาดคนไทยแท้ ได้แก่ President Tour และ Tour Royale หลังจากคุณเถกิง แยกตัวไปเปิด เถกิงทัวร์ เถกิงทัวร์ก็เข้ามาแทนที่ Tour Royal  สำหรับ Tour Royale เมื่อเสียลูกค้าเดิมให้กับเถกิงทัวร์ ก็ไม่ได้ทำให้บริษัทเล็กลง แต่กลับขยายใหญ่โตมากขึ้นกว่าเดิม ได้เปลี่ยนไปจับตลาดอื่นแทน ไปแข่งขันกับ World Travel Services  Diethelm Travel  และ Siam Express ซึ่งเป็นตลาด Inter (ระดับนานาชาติ) ให้บริการด้านตั๋วเครื่องบิน Air Cargo, Inbound Tour Operator, Outbound Tour Operator

บริษัทเถกิงทัวร์เน้นการทำทัวร์คนไทยเที่ยวในประเทศ และเที่ยวต่างประเทศ รับนักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยศิลปากร เข้าเป็นพนักงานมัคุเทศก์ ผมเองได้เข้าไปช่วยงานคุณเถกิงในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย ลูกค้าเก่าๆของผมด้านตั๋วเครื่องบินติดตามผมไปเป็นลูกค้าของเถกิงทัวร์  ผมอยู่กับเถกิงทัวร์ได้ปีกว่าๆก็ถูก Tour Royale เรียกตัวกลับ เถกิงทัวร์เจริญก้าวหน้าและขยายกิจการอย่างมั่นคง สามารถซื้อตึกของตัวเองที่ ศูนย์การค้าเมโทร และมีรถทัวร์ของตัวเองเป็นจำนวนมาก ต่อมาได้พยายามทำ  Inbound Tour Operator แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ บริษัทเถกิงทัวร์สร้างมัคุเทศก์เก่งๆหลายคน มีการแต่งตั้งผู้จัดการหลายคนในแต่ละยุค หุ้นส่วนและผู้จัดการสมัยเริ่มก่อตั้ง รวมทั้งน้องชายคุณเถกิงเอง ได้แยกตัวไปเปิดบริษัทท่องเที่ยว และเปิดทำธุรกิจโรงแรมที่เกาะสมุย  ส่วนมากไม่ประสบผลสำเร็จ ต้องเลิกล้มกิจการไปหลายราย ที่ยังดำเนินธุรกิจอยู่ก็ไม่โดดเด่นมากนัก คุณเถกิงเองระยะหลังก็ไปทุ่มกับการซื้อขายที่ดิน และดูแลเรื่องบริษัทท่องเที่ยวน้อยลง  ได้ข่าวว่ามีปัญหาบ้าง ขณะนี้ลูกสาวเข้ามาช่วยบริหาร อย่างไรก็ตามบริษัทเถกิงทัวร์ก็ยังเป็นบริษัทท่องเที่ยวแนวหน้าของประเทศไทยอยู่จนทุกวันนี้ ผมไม่ได้ติดตามข่าวคราวของบริษัทเถกิงทัวร์เป็นเวลานานแล้ว เนื่องจากภารกิจที่ทำอยู่ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับ เถกิงทัวร์ ประกอบกับ เวลาว่างระหว่างผมและคุณเถกิงไม่ค่อยตรงกัน ส่วนมากจะได้รับข่าวคราวของคุณเถกิงผ่านลูกน้องเก่าๆที่ได้ดิบได้ดีเพราะคุณเถกิง เล่าให้ฟัง บริษัทท่องเที่ยวทั่วๆไปมักจะรุ่งเรื่องแค่ generation เดียว พอมาถึง generation ที่ 2 จะไม่โดดเด่นเหมือนสมัยผู้ก่อตั้ง และมักจะจบลงที่ generation ที่สอง

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

14 พฤศจิกายน

 

 

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 13 กันยายน 2011 เวลา 18:10 น.  

คอมเมนต์คอมเมนต์ 

 
#2 profile 2018-10-31 02:27
Need cheap hosting? Try webhosting1st, just $10 for an year.

 
 
+1 #1 อสรา 2012-09-06 16:45
I would like to know what the name of the tour agency in 1974 arranging Tour Europe, not Royale Tour and not President Tour.
Thanks
Orasa
hxm4u
 
Home > Articles > บทความของ ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท > กรณีศึกษาบริษัทเถกิงทัวร์

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5581
Content : 3036
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8538420

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า