Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > การศึกษา > ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๐๐. ความสุขกับการทำงาน

ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๐๐. ความสุขกับการทำงาน

พิมพ์ PDF
การทำงาน ทำให้คนมีคุณค่า การทำงานจะสนุกและให้คุณค่าต่อชีวิต หากเราค้นหาคุณค่าของงานนั้นพบ นี่คืออุดมคติที่ผมยึดถือ การทำงานจึงเป็นการเรียนรู้สำหรับผม และการเรียนรู้ที่ยิ่งยวดคือการค้นหาคุณค่าของกิจกรรมต่างๆ สนุกอย่าบอกใคร เพราะยิ่งค้นก็ยิ่งพบ ยิ่งสนุก เมื่อค้นไปเรื่อยๆ พบว่าที่เราเคยพบนั้นมันผิด ทำให้คิดว่า ชีวิตคือการเดินทางแห่งคุณค่า เดินทางไปในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไร้ขอบเขต

นสพ. In ternational Herald Tribune ฉบับวันที่ ๒๘ ส.ค. ๕๖ เซ็กชั่น Health + Science หน้า ๑๔ ลงข่าวสั้นๆ เรื่อง Less work does not lead to happiness, study shows

 

 

เขาอ้างผลงานวิจัยที่ลงพิมพ์ใน The Journal of Happiness Studies โดย Robert Rudolf จาก Korea University ในกรุงโซล   ที่ศึกษาข้อมูลจากสภาพจริงในเกาหลีระหว่างปี ค.ศ. 1998 – 2008 อาศัยข้อกำหนดในกฎหมายแรงงานของประเทศเกาหลี ปี 2004 ที่กำหนดให้ลดจำนวนวันทำงานจากสัปดาห์ละ ๖ วัน เหลือ ๕ วัน   เวลาทำงานจากสัปดาห์ละ ๔๔ ชั่วโมงเหลือ ๔๐ ชั่วโมง    ผลการศึกษาบอกว่า    การลดเวลาทำงานนี้ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงความพึงพอใจในชีวิต และความพึงพอใจในงาน

 

ท่านพุทธทาสบอกว่า การทำงานคือการปฏิบัติธรรมผมบอกตัวเองยามชราว่า การมีงานทำเป็นลาภอันประเสริฐ   และพยายามชักจูงส่งเสริมให้แม่ ซึ่งอายุเข้า ๙๔ ปีแล้ว ทำงานเล็กๆ น้อยๆ เพื่อออกกำลัง

 

การทำงาน ทำให้คนมีคุณค่า    การทำงานจะสนุกและให้คุณค่าต่อชีวิตหากเราค้นหาคุณค่าของงานนั้นพบ   นี่คืออุดมคติที่ผมยึดถือ   การทำงานจึงเป็นการเรียนรู้สำหรับผม    และการเรียนรู้ที่ยิ่งยวดคือการค้นหาคุณค่าของกิจกรรมต่างๆ สนุกอย่าบอกใคร เพราะยิ่งค้นก็ยิ่งพบ   ยิ่งสนุก เมื่อค้นไปเรื่อยๆ พบว่าที่เราเคยพบนั้นมันผิด ทำให้คิดว่า ชีวิตคือการเดินทางแห่งคุณค่า    เดินทางไปในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไร้ขอบเขต

 

ดาราศาสตร์สมัยใหม่บอกเราว่า ขณะนี้จักรวาลยังอยู่ในช่วงขยายตัว จักรวาลแห่งคุณค่า ที่มนุษย์พอจะจินตนาการ และสัมผัสได้นั้น ก็เป็นจักรวาลที่ไม่มีขอบเขต คือขยายตัวได้เรื่อยไป หากตัวเรายังเรียนรู้หรือทำความรู้จักคุณค่าจากการปฏิบัติภารกิจต่างๆ คือยังทำงาน

 

การทำงานที่ทำให้ชีวิตอยู่ในสภาพแห่งความสุข เรียกว่าอยู่ในภาวะ flow ตามที่อธิบายไว้ในหนังสือชื่อFlow : The Psychology of Engagement with Everyday Life เขียนโดย Mihaly Csikszentmihalyi ผมหมั่นฝึกฝนตนเองเพื่อให้ทำงานในสภาพ flow ได้   และชีวิตช่วงใดอยู่ในสภาพนี้ ผมรู้สึกว่า เป็นชีวิตที่มีความสุขแบบเบาสบาย ทั้งๆ ที่ทำงานหนัก หรือมีงานยุ่งอยู่ตลอดเวลา

 

 

วิจารณ์ พานิช

๒๙ ส.ค. ๕๖

บนเครื่องบินนกแอร์ไปหาดใหญ่

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย Prof. Vicharn Panich

 
Home > Articles > การศึกษา > ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๐๐. ความสุขกับการทำงาน

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5607
Content : 3052
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8610998

facebook

Twitter


บทความเก่า