Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > การศึกษา > ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๐๗. สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ

ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๐๗. สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ

พิมพ์ PDF

คำนิยม

หนังสือ The Secret Book : Fear No Man

 

.

 

 

ผมได้รับต้นฉบับหนังสือที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เรื่อง The Secret Book : Fear No Man ซึ่งเมื่ออ่านชื่อหนังสือจบ ใจของผมก็ต่อชื่อให้ทันทีว่า But Very Considerate To One Woman

ชีวประวัติบุคคลที่ยิ่งใหญ่สอนใจเราได้เสมอ ยิ่งกว่านั้นคือ ให้แรงบันดาลใจแก่เรา ผมเข้าใจว่า หนังสือเล่มนี้เป็น ชีวประวัติฉบับหลอกถาม ของคุณหมอสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ที่จะช่วยสร้าง แรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นใหม่ไปอีกนาน

หนังสือแบบนี้ ไม่ควรเผยแพร่เฉพาะเป็นเล่มหนังสือเท่านั้น แต่ควรจัดทำเป็น eBook เผยแพร่แก่คนทั่วไปผ่านระบบ อินเทอร์เน็ต เพื่อทำหน้าที่สร้างแรงบันดาลใจ และสร้างพลังแห่งความดี ไปทั่วสังคมไทย

ในสายตาของผม คุณหมอสุวิทย์ไม่ใช่เพียงสร้างคุณูปการแก่วงการสาธารณสุข หรือวงการสุขภาพ ไทยเท่านั้น ท่านยังได้ทำประโยชน์แก่วงการสาธารณสุขโลกด้วย คนในวงการสุขภาพโลกรู้จักคุณหมอ สุวิทย์ทั่วไปหมด รู้จักและนับถือความรู้ความสามารถ และความมุ่งมั่นรักษาผลประโยชน์ของคนด้อยโอกาส หรือเสียเปรียบในสังคม ซึ่งเป็นจุดยืนที่คุณหมอสุวิทย์ยึดถือ อย่างกล้าหาญ มาตลอดชีวิต ทั้งในประเทศไทย และในวงการสุขภาพโลก ที่ท่านเข้าไปเกี่ยวข้อง

ในต้นฉบับที่ผมได้อ่าน มีเรื่องราวที่คุณหมอสุวิทย์และคณะไปต่อสู้ในเวทีนโยบายสุขภาพโลก เช่นที่ World Health Assembly น้อยไป หรือยังขาดอยู่ เรื่องราวประสบการณ์ส่วนนี้น่าจะได้บันทึกไว้เป็นข้อเรียนรู้ แก่ผู้คนในสังคมไทยด้วย

เนื่องจากคุณหมอสุวิทย์เป็นคนสมองดีเป็นพิเศษ จับทำเรื่องใดกลายเป็นการเรียนรู้หมด สะกัดความรู้ ออกมาเป็นข้อๆ เข้าใจง่าย และชัดเจน วิธีสัมภาษณ์ นำมาเรียงร้อยเช่นนี้ จึงทำให้ได้ความรู้ที่มีค่ายิ่งออกเผยแพร่ ซึ่งในภาษาของการจัดการความรู้(Knowledge Management) เรียกว่า เป็นการเปลี่ยน (Externalize) ความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) ออกมาเป็นความรู้แจ้งชัด(Explicit Knowledge) คุณหมอสุวิทย์ มีความสามารถสะกัด ความรู้ จากประสบการณ์ของตน อธิบายเป็นหลักการที่เข้าใจง่าย ได้ดีอย่างไม่มีใครเทียม

ในฐานะที่ผมได้ทำงานร่วมกับคุณหมอสุวิทย์อยู่บ้าง ผมถือว่า ท่านเป็นครูของผมคนหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นรุ่นน้องหลายปี และผมรู้สึกตลอดมาว่า ผมโชคดีที่ได้ทำงานและเรียนรู้จากคุณหมอสุวิทย์

ในสังคมของเรา คนเก่งระดับอัจฉริยะ ที่อุทิศตน ครองตนด้วยความสนุกสนานและมีความสุข ความพอใจในชีวิต ที่ได้ดำรงชีวิตต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ของผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ของคนชนบท คนจน และผู้ที่เสียเปรียบในสังคม มีไม่มาก การที่คณะผู้จัดทำหนังสือเล่มนี้ซุ่มทำโดยถือเป็นความลับ ไม่ให้เจ้าของ ชีวประวัติรู้ จึงมีคุณค่าต่อสังคมเป็นอย่างยิ่ง โดยคุณค่าที่สูงส่งไม่ใช่การยกย่อง หรือตอบแทนคุณตัวบุคคล แต่เป็นการใช้ตัวอย่างบุคคล สร้างแรงบันดาลใจ ให้แก่เยาวชนรุ่นหลัง เพื่อทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคม

ผมเป็นคนที่เชื่อว่า คนเราทำดีได้ดี จึงเห็นได้ว่า การครองตนยึดมั่นอยู่ในความดี ได้ส่งผลให้คุณหมอ สุวิทย์มีครอบครัวที่ดี ลูกๆ ได้ดีทุกคน รวมทั้งมีความสุขในชีวิตด้านอื่นๆ ดังที่ประจักษ์ชัดในหนังสือเล่มนี้

สมัยนี้ คนอายุ ๖๐ ปี ไม่ถือว่าสูงอายุ ผมจึงตั้งความหวังว่า ในวัยหลังเกษียณอายุราชการ คุณหมอ สุวิทย์จะยิ่งมีเวลาทำประโยชน์ให้แก่สังคมมากยิ่งขึ้น เป็นแรงบันดาลใจให้แก่คนรุ่นหลัง ให้รวมตัวกันมุ่งมั่น ทำงานเพื่อความดี เพื่อสังคมไทย ได้ผลกระทบที่หนักแน่นจริงจังยิ่งขึ้น

เนื่องจากคุณหมอสุวิทย์ทำประโยชน์แก่สังคมไทยในวัยราชการ ๓๗ ปี ผมจึงขอตั้งความหวังว่า คุณหมอสุวิทย์จะทำหน้าที่ในฐานะผู้อาวุโส ได้ต่อไปอีก ๓๗ ปี สร้างคุณค่าในชีวิตที่มีโอกาสเกิดมาเป็นคน สมองดี เกิดมาในครอบครัวที่ดี และได้สร้างครอบครัว และแวดวงมิตรสหายที่ดี เพื่อประโยชน์ของสังคม โดยเฉพาะของคนเล็กคนน้อยจำนวนมาก ดังที่ท่านถือปฏิบัติมาตลอดชีวิต ๖๐ ปี

 

 

 

วิจารณ์ พานิช

๑ กันยายน ๒๕๕๖

 

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย Prof. Vicharn Panich

แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 04 ตุลาคม 2013 เวลา 07:54 น.  
Home > Articles > การศึกษา > ชีวิตที่พอเพียง : ๒๐๐๗. สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5609
Content : 3052
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8626167

facebook

Twitter


บทความเก่า