Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > การศึกษา > คำนำหนังสือ สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์

คำนำหนังสือ สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์

พิมพ์ PDF

คำนำ

หนังสือ สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์

วิจารณ์ พานิช

..........

หนังสือ สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์นี้ มาจากการรวบรวมบันทึกใน บล็อก www.gotoknow.org/councilจำนวน ๑๕ บันทึก ที่ผมลงบันทึกในช่วงวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๔ ถึงวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ จากการตีความหนังสือ Teaching Outside the Box : How to Grab Your Students by Their Brains เขียนโดย LauAnne Johnson

เมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้ ผมก็บอกตัวเองว่า ครู เลาแอนน์ จอห์นสัน เป็น “ครูเพื่อศิษย์ คนหนึ่ง ถ้อยคำในหนังสือเล่มนี้ สะท้อนวิญญาณครูออกมาอย่างชัดแจ้ง    เป็นครูที่ใคร่ครวญครุ่นคิด หาวิธีการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ศิษย์เรียนรู้ประสบผลสำเร็จ อยู่ตลอดเวลา    โดยเอาใจใส่และเข้าใจศิษย์เป็นรายคน

มองอีกมุมหนึ่ง เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ เน้นหลักการและเทคนิคการเป็นครู นักสร้างแรงบันดาลใจ เห็นคุณค่า และความสามารถของตนเอง ให้แก่ศิษย์    ซึ่งเป็นการกระตุ้นพลังหรือศักยภาพ ที่มนุษย์ทุกคนมีอยู่แล้วภายในตน ให้ออกมาทำหน้าที่ เป็นพลังเพื่อการเรียนรู้ เอาชนะความยากลำบากได้

ชีวิตครูเป็นชีวิตที่ต้องทำงานหนัก หากตั้งใจเป็นครูที่ดี   แต่จะไม่หนักเกินไป หากรู้วิธีทำงานอย่างมีระบบ    คำแนะนำในหนังสือเล่มนี้ จะช่วยให้ครูเพื่อศิษย์ไทยได้แนวทาง เอามาทดลองฝึกฝน หรือเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง    เมื่อทำจนชำนาญ ครูทุกคนสามารถบรรลุสภาพครูสอนดี ได้อย่างแน่นอน   และจะยิ่งง่ายขึ้น หากครูรวมตัวกันเป็น ชุมชนเรียนรู้ ครูเพื่อศิษย์ - ชร. คศ. (Professional Learning Community - PLC) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีปฏิบัติหน้าที่ครูแห่งศตวรรษที่ ๒๑   เพื่อให้ศิษย์เรียนแบบลงมือทำ และบรรลุทักษะแห่งศตวรรษที่ ๒๑

สิ่งที่บอกชัดเจนในหนังสือเล่มนี้ คือ ชีวิตครูเป็นชีวิตที่ดี   เป็นชีวิตที่ได้รับผลตอบแทนเป็นความสุขทางใจสูงมาก จากความสำเร็จในชีวิตรุ่นแล้วรุ่นเล่า    ข้อความในตอนที่ ๔ เรื่อง ถ้อยคำที่ก้องอยู่ในหูเด็ก” เป็นตัวอย่าง    และผมเชื่อว่า ครูที่รักและเอาใจใส่ศิษย์ทุกคน จะมีประสบการณ์นี้ด้วยตนเอง

ข้อความทั้งหมดในหนังสือ สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์นี้เคยรวบรวมพิมพ์ไปครั้งหนึ่งแล้วในหนังสือ วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ ๒๑ ซึ่งเป็นหนังสือยอดนิยมขายดีมาจนปัจจุบัน  และดาวน์โหลดได้ฟรี ที่  http://www.noppawan.sskru.ac.th/data/learn_c21.pdf

เมื่อสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ดำริจะจัดพิมพ์หนังสือ สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์ เป็นเล่มแยกต่างหาก ออกเผยแพร่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้นไปอีก ผมก็มีความยินดีและขออนุโมทนา ในกุศลเจตนานี้   และขอแนะนำว่า หลักการและวิธีการในหนังสือเล่มนี้จะแจ่มชัดยิ่งขึ้นเมื่อท่านนำไปทดลองปฏิบัติ และไตร่ตรองเพิ่มเติม ความรู้ความเข้าใจจากผลของการปฏิบัติ   ผมเชื่อว่า ท่านจะค้นพบหลักการและวิธีการเพิ่มขึ้นอีกเป็นอันมาก    และจะยิ่งง่ายขึ้น หากท่านทำเป็น ชร. คศ.

ตัวอย่างของ ชร. คศ. ไทย อ่านได้ที่ www.gotoknow.org/blog/krumaimai

 

 

 

วิจารณ์​ พานิช

๔ กันยายน ๒๕๕๖

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย Prof. Vicharn Panich

แก้ไขล่าสุด ใน วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม 2013 เวลา 07:29 น.  
Home > Articles > การศึกษา > คำนำหนังสือ สอนนอกกรอบ : ยุทธวิธีจับใจศิษย์

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5614
Content : 3057
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8652062

facebook

Twitter


บทความเก่า