Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > สังคม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ > ปฏิรูป' นั้น...ปฏิรูปอะไร-ตรงไหน?

ปฏิรูป' นั้น...ปฏิรูปอะไร-ตรงไหน?

พิมพ์ PDF

คัดลอกจากบทความของ เปลว สีเงิน ในไทยโพสต์ วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 (บางส่วน)

การปฏิรูป "สังคมประเทศ" จำเป็นต้องทำด้วยสูตรเข้มข้น ขอย้ำว่า "ปฏิรูปสังคมประเทศ" นะครับ ไม่ใช่ปฏิรูปประเทศ!
ประเทศไทยนั้นดีอยู่แล้ว มีแต่คนในสังคมประเทศเท่านั้น ทุกวันนี้มันตรงข้ามกับคำว่า "ดี" เพราะนโยบายรัฐภายใต้ "เศรษฐกิจทุนสหรัฐครอบ" ในรอบ ๕๐ ปีที่ผ่านมา หลอมคนเพื่อเป็นเหยื่อป้อน "เศรษฐกิจระบบทุน" ทาสจักรวรรดินิยมสหรัฐ!
คนไทยวันนี้จึงเป็นประชากรวัตถุ เพื่อ "ทุนนิยม" ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งต้องปฏิรูป หรือปฏิวัติ "สังคมประเทศ"
จากประชากร "เศรษฐกิจทุนนิยม" คืนกลับประชากร "เศรษฐกิจพอเพียง"
หรือพูดให้เห็นภาพเปรียบเทียบชัดๆ ปฏิวัติสังคมวัตถุ ที่บูชาเงินเป็นสิ่งสูงสุด ให้กลับสู่สังคมจิตใจ ธรรมชาติ-คุณธรรมคือทุนสังคม และนั่นคือ "ทุนมหาศาลของประเทศ"
เงยหน้ามองรอบตัวเถอะ แล้วจะเห็น "สังคมโลก" วันนี้ มันไปสุดทางเศรษฐกิจระบอบทุนแล้ว ไปต่อก็คือเหว ขณะนี้ กำลังดิ้นรนหาเส้นทางรอดกัน ทั้งสหรัฐ-ยุโรป-ญี่ปุ่น ต่างก็รู้อยู่กับใจว่าจะเล่นขายข้าว-ขายแกง หลอกปั๊มกระดาษเป็นเงิน แลกปัจจัยชีวิตจริงๆ อย่างที่ทำกันอยู่ทุกวันนี้ไม่ได้แล้ว
แต่ละประเทศที่รู้ตัว-รู้ทัน หันกลับไปฟื้นฟูธรรมชาติบ้านตัวเอง เข้าลักษณะ "สูงสุดคืนสู่สามัญ" พลิกฟื้นประเทศ ด้วยผันชีวิตสู่วิถีดั้งเดิมกันทั้งนั้น ธรรมชาติและวิถีธรรมชาติแต่ละถิ่น จะเป็นอุตสาหกรรมใหม่ คืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่สร้างรายได้ให้แต่ละประเทศที่รู้ทัน แทนที่อุตสาหกรรมทำลายธรรมชาติเพื่อการพาณิชย์
ธนบัตรจะคืนกลับกระดาษ สมมุติสหรัฐใช้หนี้ที่เป็นอยู่ให้หมด ต่อให้พิมพ์กระดาษเป็นดอลลาร์ไปอีก ๕๐-๑๐๐ ปี ก็พิมพ์ออกมาใช้หนี้ไม่หมด!
เอ้า..สมมุติว่าหมด ประเทศเจ้าหนี้อย่าง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน จะเอากระดาษขนาดภูเขาหิมาลัยไปเก็บไว้ที่ไหน และมากมายเป็นกระดาษเช็ดตูดอย่างนั้น มันมีค่าตรงไหน?
โดยแก่นชีวิต มนุษย์ต้องการความสุข แรกๆ ก็เข้าใจว่า มีเงินแล้วจะมีสุข ก็เลยแย่งกันหาเงิน แต่เมื่อมีเงินแล้ว มหาเศรษฐีร้อยละร้อยพิสูจน์พบว่า
เงินไม่ใช่ความสุข และเงินก็ใช่ว่าจะซื้อความสุขได้!
ไม่ต้องมาก ดูอย่างทักษิณซิ มีเป็นแสนล้าน แล้วมีความสุขมั้ย วันๆ เห็นแต่โอดครวญ...อยากกลับมาตายบ้าน....!?
บางเศรษฐียังเข้าใจว่า...มีเงิน ซื้อสุขได้ ก็เอาเงินไปซื้อคฤหาสน์อยู่ตามป่า ตามเขา ตามชายทะเล คือหาทำเลสงบงามเพื่อจะสุขกับสิ่งนั้น
แต่ถ้าหยุดคิดซักนิดก็จะเข้าใจ......."สุขแท้" ที่จิตเดิมแท้ไขว่หา ไม่ใช่เงิน หากแต่การอยู่กับธรรมชาติ เกื้อกูลกับธรรมชาติ และจิตใจที่ดีงามของสังคมมนุษยธรรมตะหาก เพราะถ้าไม่ใช่ แล้วจะตะกายซื้อวิวธรรมชาติทำไมล่ะ?
เมื่อใจพอ มันก็เกิด "พอเพียง" เมื่อเกิดพอเพียง การเบียดบัง การทำลายธรรมชาติ เพื่อสนองสุขระบบทุนมันก็น้อยลง เพราะ "สุขแท้จริง" คือสุขที่เกิดจาก "ใจสุข"
และใจสุขแบบนี้ จะใช้เงินเพื่อถนอมรักษาธรรมชาติ ไม่ใช่ใช้เงินทำลายธรรมชาติ ด้วยหลงเข้าใจว่า ธรรมชาติที่ถูกทำลายนั้น จะนำมาซึ่งสุขให้กับเขา!
ขณะนี้ สังคมโลกเหมือนผึ้งแตกรัง คนมีเงินต่างหอบเงินเสาะแสวงหาที่อยู่อาศัยที่อยู่แล้วสุข มีเศรษฐี (มิใช่คนเอเชีย) คนไหน หอบเงินไปซื้อสุขอยู่แถวสหรัฐ ญี่ปุ่น หรือยุโรปบ้างล่ะเห็นมีแต่พวกยุโรป พวกญี่ปุ่น หอบเงินไปซื้อ "ธรรมชาติ" ในบางประเทศที่ยังบริสุทธิ์ หรืออย่างไทย แถบพัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย อีสานบางจังหวัด นั่นเพราะ พวกเขามองเห็น "ภูเขาสุข" คือธรรมชาติในธรรมชาติ ธรรมชาติในคนธรรมในบ้านเรา เขาจึงมา ในขณะที่คนไทยกลับกระหาย "ภูเขากระดาษ"
ใครจะตัดไม้ทำลายป่า ใครจะทำเขื่อน ทำถนน ทำฟลัดเวย์ ผ่าป่า-ผ่าเขา-ฝังกลบต้นน้ำ-ลำธารตรงไหน ให้ประเทศเป็นทะเลทราย ระเกะระกะด้วยเสาอิฐ เสาปูน และแท่งตึก "เอาเงินมา" จะ ๓.๕ แสนล้าน จะ ๒ ล้านล้าน พวกมึงจะตัด-จะโค่น จะทำอย่างไร ก็ทำไป เอาไปเลย! ได้แดกน้ำข้าวที่กระเซ็นหกจากระบอบทักษิณคนละนิดละหน่อย ก็ขายประเทศ กูมีเงินแล้วไม่เดือดร้อน พวกสื่อก็เห่าไม่ออก เพราะ "จุกน้ำข้าว"
เพราะอย่างนี้ จึงต้องปฏิรูปสังคมประเทศ ชนิดต้องทุบแรงๆ จะทำแบบสะกิด-สะเกา มันไม่รู้สึก-รู้สา กู้ประเทศให้กลับมาไม่ได้หรอก!
ที่ "สภาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย" ระดมความคิดที่ธรรมศาสตร์เมื่อวาน (๒๗ ต.ค.๕๖) จะฉาบฉวยแค่คำว่า "ประชาชน" และคำว่า "ปฏิรูป" ไม่พอ เมื่อลงมือทั้งที ต้องตกผลึกออกมาเป็น "พิมพ์เขียวประเทศ" ให้ประชาชนเข้าใจ เห็นพิษ-เห็นภัย ด้วยสังคมประเทศจมอยู่ในเศรษฐกิจระบบทุนผูกขาด "ทาสจักรวรรดินิยมทุนสหรัฐ"
ทักษิณ และระบอบทักษิณ นั่นแค่ "เบี้ยขยะ" ในตีนสหรัฐที่มันใช้เป็นลูกมือ-ลูกตีนกัดกร่อน-บ่อนทำลาย ด้วยการ "มอมเมา" สังคมไทยที่แต่เดิมเป็นสังคมจิตใจ ให้กลายเป็นสังคมบ้าเงิน ตั้งแต่สูงสุด ยันต่ำสุด ไล่ลงมา นายกฯ คณะรัฐมนตรี ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ครูบาอาจารย์ พระ เถน เณร ชี ชาวบ้าน ไม่มีเว้น เพื่อยึดไทยเป็นประเทศใต้อาณัติ สำหรับปฏิบัติการในภูมิภาคนี้ สู่ "โลกบาล"!
"สถาบัน" น่ะ มันไม่ต้องการล้ม แต่มันต้องการ "ยึดครอง" ใช้เป็นกระดองให้มัน ผ่านปฏิบัติการ "ระบอบทักษิณ".

 

จากบทความข้างบน เป็นการยืนยันว่าความคิดของผมและเพื่อนๆ ถูกต้อง ที่ร่วมกันจัดตั้ง มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ เพื่อเป็นเวทีให้คนไทยเข้ามาร่วมกันแก้ปัญหาสังคมที่อ่อนแอ สังคมที่ตกเป็นทาสระบบทุนนิยม ให้กลับมาเป็นสังคมที่เข้มแข็ง ไม่ตกเป็นทาสของระบบทุนนิยม โดยการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการปฎิรูปความคิดของคนไทย เพื่อนำไปสู่การปฎิบัติอย่างแท้จริง ทำให้ประชากรไทยหลุดพ้น จากสังคมเศรษฐกิจทุนนิยม เป็นสังคมเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์เป็นมูลนิธิของคนไทย เพื่อคนไทย จึงขอเชิญชวนคนไทยทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสร้างคุณค่าให้กับคนไทยทุกคน มาช่วยกันร่วมแรงร่วมใจเพิ่มคุณค่าของคน พัฒนาคนไทยให้เป็นคนที่มีคุณภาพ เป็นคนดี คนเก่ง มีสติปัญญารู้เท่าทัน มีจิตสาธารณะ มีความรัก ความสามัคคี เสียสละ เห็นประโยชน์ของส่วนรวม สังคม และประเทศชาติมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม พัฒนาและให้การสนับสนุนส่งเสริมคนที่เคยเป็นภาระต่อสังคมให้เป็นคนที่มีคุณภาพช่วยตัวเองได้และสามารถสร้างประโยชน์ให้กับสังคม สนใจติดต่อสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น โดยส่ง e-mail  แจ้งชื่อ นามสกุล e-mail address และเบอร์โทรศัพท์ มาที่ e-mail address : อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน หลังจากนั้น ผมจะจัดส่งแบบฟอร์มการตอบรับเข้าร่วมเป็นสมาชิก ไปให้ท่านกรอกและส่งกลับมาเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไป สามารถ เข้าไปดูรายละเอียดของมูลนิธิได้ตามเอกสารในเวปไซด์ www.thaiihdc.org สำหรับท่านที่เข้ามาในเวปไซด์นี้อยู่แล้วโปรดเข้าไปกดหารายละเอียดได้ใน MENU ด้านซ้ายมือ


ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

28 ตุลาคม 2556


 
Home > Articles > สังคม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ > ปฏิรูป' นั้น...ปฏิรูปอะไร-ตรงไหน?

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5585
Content : 3038
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8560081

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า