Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > การศึกษา > ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๓๓. ยุทธศาสตร์สร้างการเปลี่ยนแปลง

ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๓๓. ยุทธศาสตร์สร้างการเปลี่ยนแปลง

พิมพ์ PDF

บันทึกนี้ต่อเนื่องจากบันทึกที่แล้ว    ได้แรงบันดาลใจจากการประชุมคณะกรรมการชี้ทิศทาง โครงการจัดตั้งสถาบันวิจัย ระบบการเรียนรู้ ที่ ทีดีอาร์ไอ เมื่อบ่ายวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๗

ทีมงาน นำโดย ดร. สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน ทีดีอาร์ไอ    เสนอภาพความเป็นจริงของระบบการศึกษา     และวิเคราะห์โอกาสทำงานแก้ไขปัญหาความอ่อนแอของระบบการศึกษาอย่างดียิ่ง    และเสนอแนวทางการทำงานวิจัย เพื่อให้เกิดผลงานเร็ว (quick win) สำหรับขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง     เสนอโครงการย่อยที่จะได้ผลสำเร็จใน ๑ ปี จำนวน ๖ โครงการ

ดร. กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ให้ความเห็นว่า เรากำลังดำเนินการเพื่อการเปลี่ยนแปลง    จึงต้องมีภาพที่ต้องการให้ชัด    แล้ว “กลัดกระดุมเม็ดแรก” ให้ถูก    แล้วกระดุมเม็ดต่อๆ มาก็จะถูกต้องลงตัว     คือสามารถ ดำเนินการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงได้อย่างถูกต้อง    ท่านเสนอให้กำหนดเป้าหมายที่คุณภาพของผลสัมฤทธิ์ของการเรียนรู้

ผมนั่งฟังการเสวนาที่มีรสชาติยิ่งอย่างสนใจ    แต่ไม่ได้พูดอะไร    จนท่านประธานของการประชุม คือ ดร. กฤษณพงศ์ กีรติกร ถามว่า ทำไมผมไม่พูดอะไรเลย

ผมจึงได้โอกาสบอกความรู้สึกว่า เป้าหมายใน ๑ ปี มีหลายอย่างเกินไป และกระจัดกระจาย    อคติของผม คือต้องมุ่งเป้า ที่คุณภาพของผลสัมฤทธิ์ในการเรียน    โดยเน้นดำเนินการปรับปรุงที่จุดเชื่อมระหว่างนักเรียนกับครู    แล้วให้คุณหรือการตอบแทน แก่ครูที่มีผลงานผลสัมฤทธิ์ของศิษย์ดี    โดยต้องนิยามผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ใหม่    ไม่ใช่ดูที่ผลสอบปลายปี    แต่ดูที่ Net Gain หรือ Value-Add ใน ๑ ปี ที่นักเรียนแต่ละคนเรียนรู้เพิ่มขึ้น    โดยต้องไม่ดูเฉพาะที่การเรียนวิชา ต้องวัดการเรียนรู้รอบด้าน หรือพหุปัญญา

การวัดผลงานของครูที่ Net Gain เฉลี่ยใน ๑ ปี ยังไม่พอ    ต้องวิเคราะห์ด้วยว่า Net Gain ของนักเรียนกลุ่ม 25% บนที่เรียนเก่ง    กับของนักเรียนกลุ่ม 25% ล่าง ที่เรียนเก่งน้อยที่สุด แตกต่างกันแค่ไหน   หากแตกต่างกันมาก ถือว่าครูยังทำหน้าที่ ยังไม่ดีพอ    เพราะตามผลงานวิจัยของต่างประเทศ ครูที่เก่ง และเอาใจใส่นักเรียนทุกคนเท่าเทียมกัน    นักเรียนในชั้นจะมี Net Gain เท่าๆ กัน หรือไม่ต่างกันมาก    นักเรียนที่หัวช้า จะมี Net Gain ต่ำกว่านักเรียนหัวดีเพียงเล็กน้อย

ผมบอกที่ประชุมว่า ผมเคยท้าทาย ดร. สีลาภรณ์ บัวสาย ว่าหากมีหน่วยงานเอาเงินมาให้ผมทำเรื่อง Net Gain เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงครู สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา    หากมีเงินให้ ๒๐๐ ล้านบาท ใน ๕ ปี ผมจะรับทำให้ เหมือนกับทำเรื่อง KM เมื่อกว่าสิบปีมาแล้ว    แต่โชคดีที่ข้อท้าทายของผม ไม่มีใครถือเป็นเรื่องจริงจัง     เพราะผมอาจทำไม่สำเร็จ หรืออาจตายเสียก่อนก็ได้

นี่คือความฝันยุทธศาสตร์สร้างการเปลี่ยนแปลง ในคุณภาพของการศึกษาไทย ของผม

 

 

๙ มี.ค. ๕๗

 

 

 

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย 

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 08 เมษายน 2014 เวลา 12:50 น.  
Home > Articles > การศึกษา > ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๓๓. ยุทธศาสตร์สร้างการเปลี่ยนแปลง

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5642
Content : 3067
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8739439

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า