Thaiihdc.org

• เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > การศึกษา > ชีวิตที่พอเพียง: ๒๑๔๕. ควงสาวขึ้นสวรรค์

พิมพ์ PDF

ชีวิตที่พอเพียง ๑๖๗๘.ควงสาวขึ้นสวรรค์

ทีมงานจัดการประชุม PMAC (Prince Mahidol Award Conference) นัดไปประชุม retreat กันที่เชียงใหม่  ระหว่างวันที่ ๒๘ - ๓๐ ก.ย. ๕๕  ทำให้ผมได้โอกาสควงสาว (น้อย) เที่ยวสวรรค์  เพราะเราไปประชุมกันที่โรงแรมปานวิมาน  ที่คุณหมอสุวิทย์และผมติดใจในบรรยากาศธรรมชาติ  แม้ผมจะรู้สึกว่าเป็นการบุกรุกป่า  เพาะพื้นที่มีความลาดชันมาก  อ่านบันทึกที่ผมไปคราวที่แล้วได้ ที่นี่

คราวนี้ผมได้พักที่โรงแรม ที่ห้อง ๒๑๑๐  ไม่ได้พักที่บ้านเดี่ยว (๑๓๐๒) อย่างคราวที่แล้ว  ทำให้ได้เปรียบเทียบ พบว่าพื้นที่ใช้งานกว้างขวางไม่แตกต่างกัน  และความเป็นส่วนตัวก็ไม่ต่างกัน  แต่ที่บ้านเดี่ยวปลูกที่เนิน เห็นวิวหุบเขาไกลๆ  ส่วนห้อง ๒๑๑๐ อยู่ในหุบ ได้บรรยากาศติดดิน

ข้อดีของห้องในส่วนโรงแรมคือพื้นไม่มีหลายระดับในส่วนที่เป็นบ้านเดี่ยวคนแก่เดินต้องระวังพื้นมีหลายระดับมาก

พยากรณ์อากาศบอกว่าระหว่างวันที่๒๘ - ๓๐ ก.ย. ๕๕ ที่เชียงใหม่ฝนตกทุกวัน  และหลังจากเราเช็คอินเข้าห้องตอนเวลาประมาณบ่ายสามโมง  อีกสักครูฝนก็ปรอยลงมา  ดังนั้น เมื่อฝนหาย แดดออก เมื่อเวลาบ่ายสี่โมงเศษ ผมจึงรีบชวนสาวน้อยชมสวน  คือออกไปเดินเล่น ซึ่งจะเป็นการออกกำลัง เพราะเป็นการเดินขึ้นลงเขา ขึ้นลงบันได ตามจุดชมวิวต่างๆ  สาวน้อยชอบเป็นดาราหน้ากล้อง  ส่วนผมชอบถ่ายรูป  จึงเข้ากันได้ดีในส่วนนี้  ทำให้ผมชักชวนให้เขาเดินขึ้นบันไดได้มาก  ผมบอกเขาภายหลังว่า เป็นอุบายให้เขาออกกำลัง  จะได้อยู่ด้วยกันนานๆ

บ่ายวันนี้อากาศใสกว่าที่ผมมาคราวที่แล้ว   ภาพถ่ายวิวหุบเขาจึงสวยกว่า หรือสวยคนละแบบ

ตอนเช้ามืดวันที่ ๒๙ ก.ย. ๕๕ ผมออกไปนั่งที่ระเบียง (ที่กำลังพิมพ์อยู่นี่แหละ) ดื่มด่ำดนตรีธรรมชาติ  และตากอากาศเย็นสบาย (สาวน้อยบอกว่าหนาว แต่ผมสบาย)  ให้ความสุขสดชื่นอย่างที่สุด

ดนตรีธรรมชาตินี้มี ๓ “ชิ้น”  คือคอนเสิร์ทจิ้งหรีด (จิ้งหรีดต่างชนิดร้องประสานเสียง)  เสียงไก่ขันจากไกลๆและเสียงน้ำฝนหยด

นั่งพิมพ์บันทึกและดูหนังบีบีซีเรื่องA Year in the Wild Snowdoniaที่ระเบียงห้องจนฟ้าสาง  หนังก็เป็นเรื่องภูเขา ในภาคเหนือของแคว้น เวล ของสหราชอาณาจักร  เป็นภูเขาที่เคยถูกระเบิดทำเหมืองหินชนวน เอาไปทำกระเบื้องมุงหลังคา  เขาบอกว่าสมัยนั้นสามในสี่ของหินชนวนมุงหลังคาในโลกมาจากเหมืองนี้  แต่เหมืองร้างไปนานแล้ว  ทิ้งร่องรอยไว้จนปัจจุบัน

ภูเขาที่ผมกำลังนั่งอยู่นี้ก็โดนคนเข้าจับจองใช้ประโยชน์อีกแบบหนึ่ง  และป่าก็เป็นป่าเขตร้อน  ในขณะที่ Snowdoniaเป็นทุ่งหญ้า มีต้นไม้น้อยมาก  จึงใช้เป็นทุ่งเลี้ยงแกะ  ส่วนภูเขาที่แม่ริมนี้ก็โดนจับจองทำ รีสอร์ท  และทำแปลงเกษตร ที่ผลิตผลิตภัณฑ์ราคาสูง

โชคดีมากที่สองวันครึ่งที่เราอยู่เชียงใหม่ ฝนตกไม่หนัก หรือแทบไม่ตกเลย

เช้าวันที่ ๓๐ ก.ย. สาวน้อยเป็นผู้ชวนเดินชมสวน ชมวิว และถ่ายรูป  เราจึงได้รูปสวยๆ อีกชุดใหญ่  โดยเฉพะดอกทองกวาว ที่ออกดอกดกเต็มต้น ภาพที่มีหมอกยามเช้าเป็นฉากหลังงดงามยิ่ง

วิจารณ์ พานิช

๓๐ ก.ย.​ ๕๕

ชีวิตที่พอเพียง: ๒๑๔๕. ควงสาวขึ้นสวรรค์ (๒)

คราวนี้ขึ้นยากขึ้นเย็นเผชิญอุปสรรคทั้งจากฟ้า และจากเครื่องยนต์กลไก

นี่คือการไปประชุมที่ ปานวิมาน รีสอร์ท ครั้งที่ ๓ ของผมคราวนี้ไปประชุม รีทรีต ของสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งจัดระหว่างวันที่ ๒๒ - ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๗  แต่เขาเชิญให้ไปพักล่วงหน้าในคืนวันที่ ๒๑ มีนาคมโดยผมมีกำหนดไปบรรยาย เรื่องการจัดการความรู้ ที่ มช. เวลา ๑๔.๓๐ - ๑๖.๓๐ น. ก่อนแล้วจึงเดินทางไปปานวิมาน รีสอร์ท

วันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๗ ผมต้องออกจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของสถาบันคลังสมองฯ ก่อนเวลาไปขึ้นเครื่องบินไปเชียงใหม่ ด้วยเที่ยวบิน TG 110 กำหนดออก ๑๒.๕๕ น.

เมื่อได้เวลาขึ้นเครื่องตามที่ระบุในบัตรขึ้นเครื่อง (๑๒.๒๕ น.) สาวน้อยกับผมก็เดินไปที่ประตู B5 และนั่งรอเวลา ๑๒.๔๐ น. ผมก็บอกสาวน้อยว่าเครื่องมีปัญหาโดยสังเกตจากช่างซ่อมบำรุงยังง่วนอยู่แถวล้อหน้าของเครื่องบินและรถคันโต ของช่าง เพิ่งเคลื่อนมาจอดใกล้เครื่องบิน

อีกสักครู่ เจ้าหน้าภาคพื้นดินก็ประกาศว่าเครื่องยังขึ้นไม่ได้เพราะได้รับข่าวจากสนามบินเชียงใหม่ว่าหมอกควันหนามาก เครื่องลงไม่ได้ และอีกครู่เดียว ก็มีอาจารย์ผู้ชายจาก มช. มาทักบอกว่าเที่ยวบินของท่านบินไปถึงสนามบินเชียงใหม่แล้ว แต่ลงไม่ได้ เพราะหมอกควันหนาต้องบินกลับ และกำหนดเครื่องออก ๑๔.๔๕ น.แต่ไม่ทราบว่าจะได้ไปตามกำหนดหรือไม่และท่านช่วยติดต่อทาง มช.ที่เป็นผู้จัดการบรรยายเรื่อง KM สำหรับผู้บริหาร ที่ผมมีกำหนดบรรยายเวลา ๑๔.๓๐ - ๑๖.๓๐ว่าจะต้องเลื่อนออกไป

ในที่สุดเราก็ได้ขึ้นเครื่องและเครื่องแท็กซี่ทำท่าจะขึ้นบินอยู่แล้วเมื่อเวลา ๑๕.๐๕ น.กัปตันก็เบรกกระทันหันและนำเครื่องไปจอด พร้อมกับประกาศว่า เครื่องมีปัญหาทางเทคนิค เครื่องลงจอดอัตโนมัติ ที่ต้องใช้ในสภาพหมอกหนาไม่ทำงาน ขอตัดสินใจกลับไปให้ช่างตรวจซ่อมให้แน่ใจ

กลับไปจอดรออยู่ใกล้ๆ งวงขึ้นเครื่องราวๆ ครึ่งชั่วโมง กัปตันก็ประกาศว่าพร้อมออกเดินทางโดยช่างบอกว่าสัญญาณ ที่จอบอกว่าเครื่องลงจอดอัตโนมัติไม่ทำงานนั้น เป็น false signalและได้แก้ไข false signal นั้นแล้วเครื่องบินขึ้นเวลา ๑๕.๕๗ น.สามชั่วโมงหลังเวลาขึ้นตามเวลาปกติพอดีใช้เวลาบิน ๑ ชั่วโมง และร่อนลงสนามบินเชียงใหม่อย่างราบรื่นเมื่อเวลา ๑๖.๕๕ น.โดยที่หมอกควันไม่หนามากนัก

คุณทองอินทร์ โชเฟอร์ ของ มช. ที่คุ้นเคยกันดีมารับพาขึ้นเหนือตรงไปอำเภอแม่ริม แล้วแยกไปทางทิศตะวันตกเข้าถนน ๑๐๙๖ผ่านน้ำตกแม่สาเอราวัณวัลเล่ย์ปางช้างแม่สาสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์แม่สาวัลเล่ย์ตรงสู่บ้านโป่งแยงใน ที่เป็นหุบเขาซึ่งปานวิมาน รีสอร์ท ตั้งอยู่อันเป็นที่มาของชื่อบันทึก “ควงสาวขึ้นสวรรค์”

เราไปถึงเวลาเกือบ ๑๘.๓๐ น. ยังไม่ค่ำได้ที่พักบ้าน ๑๑๐๓ ซึ่งมีสระว่ายน้ำในตัว และห้องนอนเหมือนกับบ้าน ๑๓๐๒ ที่ผมมาพักที่นี่ครั้งแรกแต่บ้าน ๑๓๐๒ ไม่มีสระว่ายน้ำ

มาคราวนี้สาวน้อยเข่าไม่ดีจึงไม่ได้ออกไปเดินเล่นด้วยกันอย่างคราวที่แล้ว

เช้าวันที่ ๒๒ มีนาคม ผมออกไปเดินคนเดียว ในท่ามกลาง หมอกควันที่เกิดจากการเผาป่าตอนเช้าไม่รู้สึกเดือดร้อนอะไรแต่ตอนเย็นพอออกไปนอกห้องรู้สึกแสบตาแสบจมูก บรรยากาศในปานวิมานรีสอร์ทคราวนี้เป็นบรรยากาศหน้าแล้งต่างจากที่มา ๒ คราวที่แล้วที่เป็นหน้าฝนเรามาขึ้นวิมานตอนหน้าแล้ง ได้อีกบรรยากาศหนึ่ง

วันนี้เครื่องบินที่บินจากกรุงเทพมาเชียงใหม่มีปัญหาลงไม่ได้ ต้องบินกลับไปรอฟ้าเปิดที่กรุงเทพอีก เหมือนเมื่อวานศ. ดร. ปิยะวัติ บุญ-หลง มาเที่ยว ๘.๓๐ น.มาถึงจริงๆ ๑๖ น.

เช้าวันที่ ๒๓ มีนาคม ผมออกไป “ขึ้นสวรรค์” ที่ระเบียงเหนือสระว่ายน้ำเพื่อเสพบรรยากาศป่าเขาทันใดนั้นนกกระปูดก็ร้องประสานเสียงกันไปมาเช่นเดียวกันกับเสียงไก่ขันจากหลายทิศทางและเสียงจิ้งหรีด และจั๊กจั่นเป็นดนตรีธรรมชาติที่ไพเราะยิ่งนักสำหรับผม

ผมออกไปเดินขึ้นเขา บนถนนคอนกรีตอย่างดีที่ตัดขึ้นเขาในทางที่เขาติดป้ายว่า Panviman Residencesยิ่งเดินขึ้นเขาลึกเข้าไป ผมยิ่งรู้สึกว่า เจ้าของรีสอร์ทแห่งนี้ต้องมีอิทธิพลมากฟ้องคนที่ไปพบเห็นว่า บ้านเมืองของเรา ไม่ได้บังคับใช้กฎหมายอย่างสม่ำเสมอทั่วหน้ากันใครมีอิทธิพลก็สามารถครอบครองเป็นเจ้าของป่าเขาได้ทั้งๆ ที่ผิดกฎหมาย เห็นอยู่โทนโท่

เกิดความสลดใจคู่ไปกับความเบิกบานใจจากธรรมชาติ ที่ได้เห็นต้นไม้ใหญ่และได้ยินเสียงนกร้องส่วนที่สลดใจคือการที่คนมีอิทธิพลครอบครองพื้นที่ป่าเขา และตัดป่าทำรีสอร์ท

เราควรต่อต้าน โดยร่วมใจกันไม่ไปพักที่รีสอร์ททำลายป่าเหล่านี้หรือไม่ แต่เพื่อความเป็นธรรมขอบันทึกว่า บริเวณนี้ยังมีการครอบครองภูเขาที่สูงชันแบบเดียวกัน เห็นอยู่ทั่วไป

๒๕ มี.ค. ๕๗

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย

แก้ไขล่าสุด ใน วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน 2014 เวลา 21:21 น.

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์

thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login

แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5642
Content : 3067
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8739363