Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > การศึกษา > วิธีคิดแบบหมวกหกใบ

วิธีคิดแบบหมวกหกใบ

พิมพ์ PDF

วิธีคิดแบบหมวกหกใบ (Six Thinking Hats) คิดค้นขึ้นโดย ดร.เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน(Edward De Bono) เป็นวิธีที่นำมาใช้พัฒนาทักษะการคิด อารมณ์ และความรู้สึกอย่างเป็น ขั้นตอน ช่วยให้มนุษย์มีการคิดที่มีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์ และครอบคลุมรอบด้านยิ่งขึ้นซึ่งจะช่วยตอบสนองกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีเป้าหมายต้องการพัฒนามนุษย์ให้มี คุณภาพ
เกิดความคิดระดับสูง มียุทธศาสตร์ในการเรียนรู้ดร.เอ็ดเวิร์ด เดอโบโน ใช้สีเป็นชื่อหมวก เพื่อให้มองเห็นภาพของหมวกได้ สีหมวกแต่ละใบยังสอดคล้องกับแนวคิดของหมวกแต่ละใบและยังบอกให้ทราบว่าต้องการให้คิดไปในทิศทางใด สามารถมุ่งคิดครั้งละด้าน โดยไม่ต้องพะวงกับด้านอื่นทำให้คิดได้ง่ายและมีประสิทธิภาพสูงขึ้นหมวกสีขาว แสดงถึงความเป็นกลางหมายถึงข้อมูลข่าวสารหมวกสีแดง แสดงถึงความโกรธ อารมณ์ ความสนุก ความพอใจหมวกสีดำ แสดงถึงเหตุผลด้านลบ เหตุผลในการปฏิเสธหมวกสีเหลือง แสดงถึงเหตุผลด้านบวก เหตุผลในการยอมรับหมวกสีเขียว แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ ความคิดใหม่ ๆหมวกสีฟ้า แสดงถึงการควบคุม การจัดระเบียบ ขั้นตอน

การคิดแบบหมวก 6 ใบ มีหลักการดังนี้1. ภายใต้เงื่อนไขของหมวกแต่ละสี ทุกคนในกลุ่มต้องใช้ความคิดไปในทิศทางเดียวกันมุ่งไปที่เนื้อหา ไม่ใช่ต่างคนต่างคิดเรื่องนั้น2. ความคิดที่แตกต่าง แม้ว่าจะตรงข้ามกัน ก็สามารถนำมาคิดไปพร้อมกันได้3. สีของหมวกทำให้เกิดการมองไปในทิศทางเดียวกัน เช่น หมวกสีเหลืองและสีดำ เป็นความพยายามร่วมกันที่จะค้นหาประโยชน์และอุปสรรคไม่ใช่หันหน้าต่อสู้กันขั้นตอนกระบวนการคิดแบบหมวก 6 ใบ ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวว่า ต้องเริ่มคิดที่หมวกสีใดก่อน แต่สามารถใช้การคิดแบบหมวกสีใดก่อนก็ได้ หรือคิดกลับไปกลับมายังหมวกสีใดก็ได้ และควรคิดให้ครบทั้ง 6 แบบ เพื่อความสมบูรณ์ในการคิดรอบด้านวิธีคิดแบบหมวก 6 ใบ จะทำให้เกิดการโต้เถียงในที่ประชุมกันน้อยลง เพราะไม่นำความคิดหลายด้านมาปะปนกันช่วยให้ประหยัดเวลาได้มาก การเรียนรู้โดยใช้วิธีคิดแบบหมวก 6 ใบ เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความรู้สึกภายในออกมา เพราะอารมณ์ ความรู้สึกเป็นส่วนสำคัญยิ่งของกระบวนการคิด ผู้เรียนสามารถร่วมกันคิดที่แปลกแหวกแนวจากความคิดเก่าที่เคย มีผู้เสนอมาการคิดเป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้ ฝึกฝนและพัฒนาได้ การใช้วิธีคิดแบบสวมหมวกคิด6 ใบ จะช่วยให้ผู้คิดสามารถคิดอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอนการคิดอย่างสร้างสรรค์ และสามารถแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ได้ง่าย และรวดเร็วมากขึ้นด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงมีองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลกนำวิธีคิดดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนา องค์กร เช่น บริษัทดูปองก์ ไอบีเอ็ม บริติชแอร์เวย์ เป็นต้น นอกจากนี้หลายประเทศทั่วโลก ยังนำวิธีคิดแบบหมวก 6 ใบ ไปใช้ในการฝึกทักษะการคิดของนักเรียนในโรงเรียน เช่น สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย อังกฤษ สิงคโปร์ ฯลฯ
ที่มา : ไผท สิทธิสุนทร. วิธีคิดแบบหมวก 6 ใบ. วารสารวิชาการ ปีที่ 2 ฉบับที่ 2 เดือนกุมภาพันธ์2542.http : //www.edwdebono.com

1.ข่าวสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

ให้นักเรียนวิเคราะห์ข่าวต่อไปนี้ โดยใช้วิธีคิดแบบหมวก 6 ใบเมื่อเวลา 21.00 . วันที่ 8 มิถุนายน นายศุภชัย ศรีพรหม เจ้าพนักงานป่าไม้ 6 หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ และ ...ยาวี ลภเลิศ รอง สว.ด่าน ตม.สตูล ได้ร่วมกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ในพื้นที่เกาะอาดัง- เกาะหลีเป๊ะ อุทยานฯตะรุเตา ซึ่งมีการลักลอบตัดไม้ในเขตอุทยานฯตะรุเตา เพื่อนำไม้ไปทำการก่อสร้างต่อเรือใหม่ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุเกาะหลีเป๊ะอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ม.7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมืองสตูล พบมีการแปรรูปไม้ด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ซึ่งเป็นไม้ตะเคียนทราย จำนวน 5 แผ่น ไม้ซุงจำนวน 1 ท่อน อยู่บริเวณดังกล่าว แต่ไม่พบผู้กระทำผิด จึงได้ทำการตรวจยึดเรือและไม้ของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.อ.เมืองสตูล ติดตามจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
1. ข่าวนี้เป็นข่าวเกี่ยวกับเรื่องอะไร (หมวกสีขาว)ตอบ การลอบตัดไม้ในเขตอุทยานฯตะรุเตา
2. นักเรียนมีความรู้สึกต่อผู้ลักลอบตัดไม้อย่างไร (หมวกสีแดง)ตอบ โกรธ เพราะเป็นต้นไม้ในเขตอุทยานควรอนุรักษ์ไว้เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม3. นักเรียนมีแนวทางอย่างไรบ้างที่จะแก้ปัญหานี้(หมวกสีเขียว)ตอบ ทำแผ่นพับให้ความรู้เรื่อง การอนุรักษ์ป่าไม้ 4. ข่าวนี้หรือเหตุการณ์เช่นนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างไรบ้าง (หมวกสีเหลือง)ตอบ ทำให้ตระหนักถึงความสำคัญของป่าไม้
5. ข่าวนี้สรุปได้ว่าอย่างไร (หมวกสีฟ้า)ตอบ มีการปราบปรามผู้ลักลอบตัดไม้ในเขตอุทยานฯตะรุเตาไปต่อเรือ6. ผลที่เกิดจากการกระทำของผู้ลักลอบตัดไม้นี้จะเป็นอย่างไร (หมวกสีดำ)ตอบ ทำให้ป่าไม้ลด มลพิษเพิ่มขึ้น

 

เขียนโดย kruproong ที่ 19:50

แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 04 กรกฏาคม 2014 เวลา 11:59 น.  
Home > Articles > การศึกษา > วิธีคิดแบบหมวกหกใบ

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5642
Content : 3067
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8739665

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า