Thaiihdc.org

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร
Home > Articles > การศึกษา > ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๐๙. สัปดาห์แห่งการรับใช้มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ(๕) วันสุดท้ายของ PMAC 2014

ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๐๙. สัปดาห์แห่งการรับใช้มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ(๕) วันสุดท้ายของ PMAC 2014

พิมพ์ PDF

9.00 – 10.00 Synthesis : Summary, Conclusion & Recommendation  เป็นการนำเสนอของทีม rapporteur ที่มี นพ. วิโรจน์ ตั้งเจริญเสถียร เป็นหัวหน้า    นำเสนอโดย Akiko Maeda จากธนาคารโลก    ซึ่งนำเสนอได้กระชับ ชัดเจน และครบถ้วน เป็นที่ประทับใจยิ่ง    โดยมีคนเสนอประเด็นที่ยังตกหล่นไปบ้าง หรือยังเน้นไม่หนักพอบ้าง    ดู ppt สรุป ที่นี่ และฟังเสียงการนำเสนอ และ ข้อเสนอแนะ ที่นี่

PL 5 Reaffirming Commitment / Visioning the Future เป็นการเชื่อมโยงข้อสรุปจากการประชุม สู่การทำงานระยะยาวต่อเนื่อง    ให้เกิดผล transform HPE สู่ Health Equity ได้จริง    ซึ่งหัวใจคือความร่วมมือกัน ทำงานออกไปนอกพรมแดนของตนเองที่คุ้นเคย    แต่เรื่องนี้พูดง่ายทำยาก และต้องคำนึงถึงสภาพแวดล้อม ของแต่ละประเทศแต่ละสังคม ที่แตกต่างกัน 

ที่จริง session นี้ เป็นพื้นที่สำหรับให้ partner ใหญ่ เช่น WHO, WB มาพูดยืนยันความเอาจริงเอาจัง ของตน    สิ่งที่เราไม่อยากเห็นคือ จบการประชุมก็จบกัน    เราอยากเห็นการประชุมเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงาน เพื่อบรรลุเป้าหมาย    ซึ่งในที่นี้คือ ความเป็นธรรม ด้านสุขภาพ

ยุทธศาสตร์หนึ่งที่น่าสนใจ คือใช้ social determinants of health เป็นตัวเดินเรื่อง ทำงานร่วมกันระหว่าง หลายวิชาชีพ และระหว่างฝ่ายระบบสุขภาพ กับฝ่ายการศึกษา     ซึ่งผมคิดว่าต้องเชื่อมโยงออกไปร่วม กับฝ่ายพัฒนาประเทศในภาพรวม ซึ่งของเราคือสภาพัฒน์ฯ  และกระทรวงการคลังด้วย     ยุทธศาสตร์ที่ย่อมลงมาคือใช้ UHC เป็นตัวเดินเรื่อง

Closing SessionRecognition for Excellence in Health Profession Educators

เริ่มด้วยการแสดงศิลปะเงาแสดงการต่อตัวคนเป็นรูปต่างๆ      ตามด้วยพิธีมอบโล่แก่นักการศึกษา ตัวอย่าง ๗ คน ที่มีผู้เสนอชื่อและผลงาน   แล้วคณะกรรมการคัดเลือกที่มี ศ. คุณหญิง กอบจิตต์ ลิมปพยอม เป็นประธานกรรมการ ทำหน้าที่ตัดสิน

ตามด้วยพิธีปิด ที่นักเต้นมาเต้นตามจังหวะเพลงที่แต่งสำหรับการประชุมครั้งนี้    และเชิญแขกต่างประเทศไปปิดภาพวาดจากการประกวดศิลปะของงาน    ให้ความครึกครื้นประทับใจ

ขอบันทึกไว้ว่า นวัตกรรมใหม่สำหรับการประชุมครั้งนี้คือมี App ทั้งของ iPad, iPhone และของ Android ใช้ access สารสนเทศของการประชุม   ชื่อ PMAC 2014    ให้ความสะดวกมาก

ตอนรับประทานอาหารเที่ยง ผมเข้าร่วมประชุม WHO – ANHER Lunch Meeting เพื่อหารือการทำงานร่วมกันต่อเนื่อง    ส่วนทีม rapporteur ไทย และคณะทำงาน HPER ไทย ก็ไปนั่งรับประทานอาหารและทำ debriefing กันต่อ

ตอนบ่ายเป็น PMAC 2014 IOC – PMAC 2015 IOC Joint Meeting เพื่อสรุปผลงานปีนี้ และเตรียมงานปีหน้าทันที    โดยตกลงกันได้แล้วว่า ปีหน้าจะเป็นเรื่อง Global Health เน้นที่ ๓ ประเด็น คือ Governance, Financing และ ... มีการระดมความคิดตั้งชื่อการประชุมทั้งในห้องประชุม และใน e-mail loop หลังการประชุมคึกคักมาก    โดยคงจะไปตกลงกันได้ในการประชุม Joint Secretariat ที่ เจนีวา กลางเดือนนี้

ทีมคณะทำงาน HPER ไทย นัดประชุม Retreat เพื่อวางยุทธศาสตร์ และแผนการทำงานทันที    นัดวันที่ ๒๒ - ๒๔ ก.พ. ๕๗

เป็นการประชุม PMAC ที่ผมสนุกที่สุด    และจะมีส่วนหนุนการทำงานต่อเนื่องจากการประชุม ได้มากที่สุด

 

 

วิจารณ์ พานิช

๔ ก.พ. ๕๗

แก้ไขล่าสุด ใน วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม 2014 เวลา 20:39 น.  
Home > Articles > การศึกษา > ชีวิตที่พอเพียง : ๒๑๐๙. สัปดาห์แห่งการรับใช้มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ(๕) วันสุดท้ายของ PMAC 2014

About Us

ศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ (ศบม.) เป็นองค์กรที่พัฒนาและจัดทำโครงการเพื่อทำประโยชน์ให้สังคม เป็นองค์กรสนับสนุนการดำเนินงานของภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการภาคธุรกิจบริการที่ขาดแคลนบุคลากรที่มีมาตรฐานในการให้บริการ
อ่านเพิ่มเติม

มูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ ์

 iHDC Profile
บัญชีรายชื่อกรรมการ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน การเปลี่ยนแปลงกรรมการของมูลนิธิ
เอกสารประชาสัมพันธ์ โครงการ HMTC.pdf
เอกสารแนะนำโครงการ HMTC 1.pdf
เอกสารโครงการ HMTC 2 คุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ.pdf
iHDC นิติบุคคล.pdf
iHDC บุคคล.pdf
iHDC บุคคลเครือข่าย.pdf
รายงานการประชุม 6 มีนาคม 2560.pdf
ข้อบังคับมูลนิธิ
ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิ
Ihdc-Profile and Roadmap 2016-2019 Mar 23 2560.pdf
รายงานการประชุมใหญ่คณะกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ 2559.pdf
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ สาขาวิชาชีพ.pdf
รายงานการประชุมใหญ่วันที่ 18 ธ ค 2558 v 3.pdf
รายงานการประชุม วันที่ 24 ธันวาคม 2557 updated 4 มีนาคม 2558.pdf
iHDC-invitation Letter.doc
iHDC-Member Form Thai.doc
iHDC-Member Form English.doc
รายงานการประชุมกรรมการมูลนิธิศูนย์บูรณาการพัฒนามนุษย์ วันที่ 15 มกราคม 2556 ฉบับสมบูรณ์


thaibetter
พัฒนาประเทศไทยแบบทวีคูณ และยั่งยืน ( ททค )

Login


แบบสำรวจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

สถิติเว็บไซด์

สมาชิก : 5642
Content : 3067
เว็บลิงก์ : 26
จำนวนครั้งเปิดดูบทความ : 8740584

facebook

Twitter


ล่าสุด

บทความเก่า